Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nói không với sim rác

Cập nhật: 08:16 ngày 13/04/2017
(BGĐT) - Nhiều người hay đi nước ngoài bảo, các nước quản lý sim điện thoại rất chặt, không dễ mua như ở ta. Ngay như Thái Lan, muốn mua được sim điện thoại, phải là người sở tại và phải xuất trình chứng minh thư, không tuỳ tiện. 

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thời gian qua đã có nhiều biện pháp mạnh siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước, theo đó, tình hình sim rác trên thị trường giảm đáng kể, cảnh mua bán công khai cũng hạn chế. Tuy nhiên, những tin nhắn rác kiểu như mở bán chung cư, cho vay lãi suất thấp, trúng thưởng… vẫn còn, gây khó chịu cho người nhận.

Từ cuối năm ngoái, các nhà mạng tại Việt Nam gồm: Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnammobile, GTel đã ký cam kết với Bộ TT&TT và triển khai chiến dịch thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Từ sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ tới các địa phương, các nhà mạng đã phần nào làm trong sạch thị trường sim, qua đó tiến tới dần xoá bỏ vấn nạn tin nhắn rác. 

Theo Bộ TT&TT, hiện mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán. Các tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ sim rác là những thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Nhiều đối tượng dễ dàng mua sim rác để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng. Tin rác thậm chí còn là công cụ của tội phạm, khủng bố… Việc xoá bỏ sim rác là điều cần thiết không những đẩy lùi nạn tin nhắn rác mà còn giảm việc “cháy” kho sim số như hiện nay. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không phải mở ra nhiều đầu số mới, lãng phí tài nguyên của đất nước.

Để quản lý sim rác, nhiều doanh nghiệp viễn thông đã và đang tăng cường kiểm soát quá trình đăng ký của khách hàng. Ví dụ như một khách hàng không được đăng ký quá 3 thuê bao, không đăng ký cho trường hợp thiếu ảnh chứng minh nhân dân hoặc ảnh chứng minh nhân dân không được quét từ bản gốc có màu. Cùng đó, quản lý việc kinh doanh, bán sim trả trước, không nhập, tiêu thụ sim đã đăng ký, kích hoạt sẵn với thông tin thuê bao ảo; tổ chức đăng ký lại thông tin thuê bao cho các khách hàng có nhu cầu…

Những giải pháp nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng sim rác, tin nhắn rác là thiết thực song để thực hiện được điều đó cần có sự chung tay, hợp tác của các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và đặc biệt của chính người dân. Hãy nói không với sim rác, không mua sim rác. Và đương nhiên, khi không có người mua, ắt sẽ không có người bán, sim rác sẽ bị đẩy lùi.

Anh Hoàng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...