Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyên truyền sâu, xử lý nghiêm

Cập nhật: 07:51 ngày 18/04/2017
(BGĐT) - “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn”, “Kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu” là chủ đề Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2017. Đây cũng là những vấn đề đã được gióng lên hồi chuông báo động bấy lâu nay. 

Có thể thấy cùng với sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị để giải quyết các vấn đề "nóng" là an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường thì ATTP cũng được đặc biệt quan tâm. Ban chỉ đạo ATTP từ T.Ư đến cơ sở được kiện toàn, nhiều giải pháp đồng bộ được thực hiện, công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới, sáng tạo; lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm... Nhờ đó, nhận thức về ATTP nâng lên, vấn đề ATTP trong sản xuất, lưu thông, chế biến, sử dụng có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, những lo ngại về thực phẩm bẩn vẫn là nỗi lo thường trực của người tiêu dùng. Trong khâu sản xuất, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tùy tiện, sử dụng chất cấm, thuốc kháng sinh trong chăn nuôi còn khó kiểm soát; khâu lưu thông vẫn phát hiện không ít các vụ vận chuyển thực phẩm bẩn, ôi thiu, không rõ nguồn gốc; khâu chế biến chưa bảo đảm vệ sinh, lo ngại nhất ở các bếp ăn tập thể và cỗ bàn linh đình ở đám cưới, đám tang... Đáng chú ý là việc sử dụng cồn công nghiệp để pha và sản xuất rượu bán cho người tiêu dùng gây nhiều vụ ngộ độc rượu tập thể, dẫn đến tử vong nhiều người. 

Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhiều cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh chạy theo lợi nhuận, bỏ qua quy trình sản xuất, bảo quản sạch, không có ý thức bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Thiếu kiến thức về sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến bảo đảm ATTP, người tiêu dùng xem nhẹ các yêu cầu về ATTP. 

Không bảo đảm ATTP đang gây nhiều hệ lụy trong sản xuất và đời sống, các cơ sở, hộ sản xuất làm ăn chân chính bị thiệt hại do sản suất, kinh doanh "bẩn" cạnh tranh không lành mạnh; sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng đến nỗi có người than rằng "con đường ngắn nhất là từ dạ dày đến nghĩa địa (!)".

Hưởng ứng Tháng hành động ATTP năm nay, Ban chỉ đạo ATTP tỉnh chỉ đạo việc khắc phục tư tưởng chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác ATTP; tiếp tục thực hiện việc "khoán trách nhiệm quản lý ATTP đối với người đứng đầu địa phương, đơn vị". Thành lập tổ công tác để kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm trong các vụ ngộ độc thực phẩm. Bố trí đủ nhân viên y tế học đường cho các trường có bếp ăn tập thể; xây dựng đề án quản lý các hàng ăn phục vụ công nhân xung quanh các khu công nghiệp. Chấn chỉnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa có xác nhận đủ điều kiện ATTP và các hàng bán thực phẩm tươi sống trong các chợ nông thôn; các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu bia, nước giải khát.

Kinh nghiệm giải quyết, xử lý những vấn đề "nóng" về an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường đang phát huy hiệu quả tích cực là tuyên truyền sâu, rộng để nâng cao nhận thức và xử lý nghiêm những vi phạm để răn đe. Kinh nghiệm này cần được áp dụng ngay trong Tháng hành động vì ATTP năm nay.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...