Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cán bộ không chuyên trách

Cập nhật: 08:15 ngày 20/04/2017
(BGĐT) - Nhiều tờ báo mới đây đưa tin hàng loạt cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở một số tỉnh phía Nam xin nghỉ việc làm công nhân, bảo vệ. Đây được cho là chuyện lạ, bởi vốn dĩ lâu nay có một chân làm việc nhà nước là điều đáng mơ ước với nhiều người. Chuyện này cũng xảy ra ở Bắc Giang. Vì sao lại như vậy?

Theo thông tin từ các báo, thu nhập của phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã sau khi trừ bảo hiểm, công đoàn phí là 1 triệu 034 nghìn đồng. Công an xã, mỗi tháng nhận 780 nghìn đồng tiền trợ cấp, trừ đi các khoản còn 700 nghìn đồng. Nhiều cán bộ không chuyên trách tốt nghiệp đại học xin nghỉ sang làm công nhân vì lương còn cao hơn. 

Tính bình quân mỗi xã hiện có khoảng 20 cán bộ thì chỉ 5-6 người trong số đó hưởng lương theo ngạch công chức, tức là có hệ số và được tăng lương theo niên hạn. Còn lại, hầu hết người làm việc ở cấp xã là không chuyên trách, mỗi tháng chỉ được hưởng phụ cấp tương đương với mức lương tối thiểu.

Thu nhập thấp nhưng áp lực công việc khá cao, ngoài hội họp, giao ban, đi cơ sở, còn rất nhiều công việc không tên khác như thu lãi, vận động, tuyên truyền, thực hiện các phong trào ở trên giao... 

Một anh cán bộ xã ở thị trấn Nếnh, Việt Yên chia sẻ rằng, tham gia công tác ở thị trấn được mở mang kiến thức, được đi đây đi đó nhưng công việc nhiều, thu nhập chẳng được bao nhiêu. Trong khi đó lại có nhiều mối quan hệ bạn bè công tác nên chẳng mấy khi được nghỉ ngày cuối tuần ở nhà mà cỗ bàn suốt. Chưa hết tháng đã thiếu tiền ăn cỗ phải xin của vợ. 

Trong số cán bộ không chuyên trách xin nghỉ việc, nhiều nhất là công an viên với lý do chủ yếu là thu nhập thấp. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 3.400 người tham gia lực lượng công an xã, thị trấn. Đối chiếu với quy định thì còn thiếu gần 250 người. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, người dân cũng kiến nghị vấn đề thu nhập của cán bộ không chuyên trách trước thực trạng bỏ việc ngày càng nhiều. Về kiến nghị này, theo lý giải của cơ quan chức năng, với số lượng cán bộ không chuyên trách toàn tỉnh rất lớn, nếu chỉ tăng mức thu nhập cho mỗi người lên 100 nghìn đồng/tháng thì ngân sách đã phải chi thêm vài tỷ đồng. Mà 100 nghìn đồng thì cải thiện cuộc sống  được là bao? 

 Theo tìm hiểu và phân tích của nhiều bài báo thì chính sách phụ cấp với hệ số 0,95 cho cán bộ không chuyên trách sẽ rất khó thu hút được cán bộ làm việc. Tuy nhiên, có ý kiến  nhìn ngược lại vấn đề đó là, chuyện lương bổng thấp khiến cán bộ không chuyên trách nghỉ việc không biết đến khi nào mới được giải quyết nhưng có thể thấy đây là tín hiệu tích cực về quy luật của thị trường lao động.

Hỏi về cách làm của Việt Yên giải quyết vấn đề nêu trên như thế nào, ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, cán bộ không chuyên trách ở các xã trong huyện xin nghỉ việc cũng không ít. Biện pháp mà huyện và xã đang làm là cùng với vận động anh em tiếp tục làm việc, chủ động tìm nguồn bù đắp vị trí còn thiếu. Tạo điều kiện để cán bộ không chuyên trách được học tập, rèn luyện, phấn đấu để có thể đảm nhiệm những vị trí khác.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...