Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khám bệnh thông tuyến

Cập nhật: 08:51 ngày 21/04/2017
(BGĐT) - Một trong những giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mà ngành y tế cả nước đang đặt ra là tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở và đẩy mạnh khám chữa bệnh thông tuyến. 

Theo báo cáo của Sở Y tế, cơ sở vật chất của các trạm y tế trong tỉnh ngày càng được củng cố, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. Đến nay, 100% trạm y tế có máy tính kết nối Internet và kết nối để thanh toán với cơ quan BHYT; được trang bị máy siêu âm, tủ thuốc, giường bệnh, một số trạm y tế có thêm máy xét nghiệm sinh hóa cơ bản, điện tim... 

Điểm nổi bật của y tế cơ sở là sau hơn một năm mở thông tuyến khám chữa bệnh BHYT giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh cho thấy, số lượt bệnh nhân khám thông tuyến giữa các trạm y tế xã tăng mạnh. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định thông tuyến đã xuất hiện nghịch lý ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở tuyến xã, ảnh hưởng đến chính sách của Nhà nước là hướng về y tế cơ sở, làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh do tăng số lượt ở tuyến trên, trong khi chi phí tại tuyến xã không giảm, lãng phí nguồn lực của xã hội. Cũng do thông tuyến dẫn đến tăng người đến khám gây tình trạng quá tải tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến huyện. 

Ngoài ra, các cơ sở khám chữa bệnh có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu gặp khó khăn do không quản lý được số lượng bệnh nhân đi khám bệnh tại cơ sở khác. Một bất cập nữa của thông tuyến hiện nay là tình trạng cạnh tranh không lành mạnh của các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là các cơ sở tư nhân như khuyến mại, thu hút người bệnh bằng quà tặng, chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật... tạo nhu cầu khám chữa bệnh tăng “ảo” làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT. Một cán bộ bảo hiểm xã hội cho biết, có trường hợp trong một ngày khám ở ba nơi: Sáng ở trạm y tế xã, chiều lên huyện, rồi sau đó lại lên thành phố. 

Mặc dù còn có những bất cập nhưng có thể thấy thông tuyến là một trong những chính sách được người dân hoan nghênh. Nhiều ý kiến đề xuất ngành chức năng cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho y tế cơ sở; sớm ban hành các quy định chuyên môn cho y tế xã quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm, quy định chuyên môn về việc khám chữa bệnh của người dân mỗi ngày, tuần để hạn chế lạm dụng BHYT; sửa đổi về khoán kinh phí BHYT đối với cơ sở y tế có nhận đăng ký khám chữa bệnh ban đầu; quy định về kiểm soát tình trạng một số cơ sở y tế thực hiện các biện pháp khuyến mại thu hút bệnh nhân đến cơ sở mình. 

Về những vấn đề nêu trên, mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Thông tuyến là chủ trương đúng đắn vì quyền lợi của người dân. Lần đầu chúng ta thực hiện nên có không ít khó khăn, thậm chí tiêu cực. Nhưng không vì thế mà làm lùi quyết tâm thông tuyến mà cần phải thông tuyến sớm ngày nào tốt hơn ngày đó cho người dân.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...