CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Thời gian: 18/11/2017 02:18:17 (GMT+7)
Liên hệ tòa soạn: +84.0204.3 856 624

An toàn cho mình

Cập nhật: 07:00|06/05/2017

(BGĐT) - Cách đây vài năm, tôi đến xã Song Mai (TP Bắc Giang) thăm một thanh niên bị tàn phế sau khi đi xe máy tự ngã. Trò chuyện với mẹ của cậu, tôi thấy bà day dứt, hối tiếc nhất là đã không thường xuyên nhắc nhở con đội mũ bảo hiểm. 

Bà thổ lộ: “Giá như hôm ấy con tôi đội mũ bảo hiểm thì có thể không chấn thương sọ não nặng như vậy”. Mỗi khi đi ra đường, nhìn thấy rất nhiều bạn trẻ đầu trần hoặc chỉ đội loại mũ nhựa kiểu dáng thời trang phóng xe vun vút, tôi lại nhớ đến câu nói ấy. Đội mũ bảo hiểm là bảo đảm an toàn cho chính mình. Vậy mà từ nhiều năm qua, cứ mỗi khi cơ quan chức năng nói đến quy định phải đội mũ bảo hiểm chất lượng là dư luận lại dậy sóng. 

Có ý kiến khăng khăng phản đối “tôi là người tiêu dùng, làm sao biết đâu là mũ chất lượng, mũ không chất lượng”. Cứ đổ cho hoàn cảnh và sau đó, nhiều người tiếp tục sử dụng loại mũ mỏng mảnh nhìn bằng mắt thường cũng biết chẳng có tác dụng bảo vệ nếu không may xảy ra va chạm giao thông. Khi nào một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý đội mũ cho có để đối phó với mấy chiến sĩ cảnh sát giao thông thì khi ấy, quy định về đội mũ bảo hiểm chất lượng vẫn chưa được thực thi hiệu quả.  

Mới đây, tôi có việc sang tỉnh Bắc Ninh, phải đi đò qua sông Cầu. Vốn không biết bơi, nhìn thấy sông nước mênh mông, tôi rất run nên lấy áo phao có sẵn trên đò để mặc. Những hành khách khác đi cùng, từ người già đến thanh niên, trẻ em không có ai mặc áo phao, ai nấy nhìn tôi vẻ lạ lẫm, có người phì cười. Tôi tự hỏi-mặc áo phao- việc dễ thực hiện, thiết thân như vậy mà sao hàng chục năm qua vẫn không trở thành hành động tự giác của người tham gia giao thông đường thủy? Trong khi thỉnh thoảng, báo chí trong nước lại đăng tải một vụ đắm đò có nhiều nạn nhân đuối nước vì không mặc áo phao. 

Bạn của tôi sau khi tốt nghiệp đại học được một tập đoàn nước ngoài đang đầu tư tại huyện Việt Yên tuyển dụng. Công việc của anh là phụ trách giám sát mảng thi công xây dựng. Anh chia sẻ, mỗi khi triển khai công trình lớn hay nhỏ, sửa chữa hay xây mới, yếu tố đầu tiên mà lãnh đạo doanh nghiệp đặt ra với các đơn vị dự thầu là biện pháp bảo đảm an toàn thi công, rồi tiếp đó mới thương thuyết về giá cả. 

Trong suốt quá trình xây dựng, những cán bộ giám sát luôn phải làm việc nghiêm túc, sát sao, thường xuyên kiểm tra hệ thống lưới bảo vệ, giàn giáo, đường điện... Nếu trên công trường có một công nhân quên đội mũ bảo hộ hay không thắt đai an toàn thì cả công trình tạm dừng, đến khi đáp ứng đủ điều kiện, chủ đầu tư mới cho triển khai tiếp. Phải đáp ứng yêu cầu làm việc khắt khe song bạn tôi luôn cảm thấy yên tâm, không nơm nớp lo sự cố rủi ro mỗi khi đến công trường. 

Những quy định về bảo đảm an toàn giao thông, an toàn trong lao động, sản xuất được Nhà nước ban hành xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn và mang ý nghĩa nhân văn. Tiếc rằng còn có nhiều người chưa nhận thức đúng, chỉ thực hiện theo kiểu đối phó dẫn tới tai nạn, để lại hậu quả không mong muốn.   

Sâm Dương

An toàn, cho mình, mũ bảo hiểm
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Nóng nhất
Đọc nhiều nhất
Ba bất an

Ba bất an

(BGĐT) - An toàn lao động, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm mặc dù luôn được chủ động cảnh báo nhưng vẫn là những vấn đề bất an rất đáng lo ngại trong toàn xã hội.