Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sự kết nối

Cập nhật: 09:19 ngày 12/05/2017
(BGĐT) - Nhiều người nói về sự kết nối trong nhiều gia đình hiện đại giờ lỏng lẻo, dân mạng còn “chế” ảnh châm biếm cùng chung một mái nhà nhưng 4 người 4 góc 4 cái điện thoại, Ipad, tivi, không ai nói gì với ai.

Sự đủ đầy và văn minh của xã hội hiện đại không giúp con người gần nhau hơn, trái lại, nếu không tự mình “đấu tranh” với cái tivi, điện thoại, tới một lúc, chúng ta “đứt” kết nối ngay giữa ngôi nhà mình.

Con gái tôi đang học lớp 5. Có lần, cháu nói chuyện với tôi về một bạn trong trường, rằng bạn ấy bảo “chỉ muốn chết”. Tôi giật mình hỏi tại sao thì con kể bạn ấy không có ai chơi, các bạn trong lớp không hiểu mình mà về nhà thì không có ai để nói chuyện. Bố mẹ bạn ấy tối đêm mới về, về tới nhà lại xem tivi, cộng sổ sách, bạn muốn tâm sự thì bị bố mẹ gạt đi, cho là chuyện trẻ con, vớ vẩn.

Tôi gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm lớp bạn con mình về chuyện ở lớp và nhờ cô nói lại với bố mẹ cháu gái kia, mọi chuyện sau đó có vẻ khả quan hơn, con kể bạn ấy vui hơn và “không muốn chết nữa”. Từ chuyện con gái kể, tôi đã tự kiểm điểm lại bản thân xem một ngày, mình đã dành bao thời gian cho con?!

Đúng là ai cũng có công việc, có sự lo toan và trở về nhà khi đã mệt nhoài, nhưng chúng ta không nghỉ mà làm bạn với smartphone, tivi, phim ảnh thay vì làm bạn với con. Có một thống kê ở đâu đó nói rằng, 15% dân số có vấn đề về tâm thần, mà trẻ con ít giao tiếp, trò chuyện, sẽ dễ mắc bệnh tâm lý, kiểu như trầm cảm, muốn tự tử như cháu gái kia, dù chỉ là bột phát.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em, có cháu nhỏ mới 13, 14 tuổi, đau bụng đến giờ đi đẻ rồi, tới bệnh xá, bố mẹ mới ngã ngửa là con có thai. Cũng có cháu đang tuổi lớn, bỏ nhà đi qua đêm một hai ngày bố mẹ không biết. Tới khi có chuyện, cơ quan chức năng thông báo mới “ờ à…” và ân hận vì đã lâu không quan tâm, chăm lo tới con.

Cha mẹ, người lớn làm gì thì cũng là để cho con có cuộc sống tốt đẹp. Hoặc là bố mẹ quá bận rộn, mải mê lo toan miếng cơm manh áo hoặc là thờ ơ, gửi gắm toàn diện trách nhiệm cho nhà trường, xã hội, người giúp việc và kết thân với tivi, điện thoại thông minh, chát chít phây-búc…

Lại sắp tới hè. Trẻ con sẽ làm gì để hè này thật vui, thật ý nghĩa trong khi bình thường bố mẹ, người thân còn chưa dành thời gian cho bọn chúng, dù chỉ là buổi tối, ngày trẻ đã ở trường rồi? Lại một lần nữa, tôi và các bạn cần suy nghĩ thêm, ít ra là nói chuyện với con nhiều hơn, thay cho cái điện thoại, máy tính vô hồn kia. 

Hương Sương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...