Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng tốc kinh tế tư nhân

Cập nhật: 08:17 ngày 15/05/2017
(BGĐT) - Hội nghị T.Ư 5 ( khóa XII) vừa thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cùng với phong trào khởi nghiệp, Nghị quyết sẽ là "một luồng gió mới" góp phần tăng tốc cho kinh tế tư nhân.

Còn nhớ trước năm 2000, khi chưa có Luật Doanh nghiệp, trên địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 100 doanh nghiệp dân doanh hoạt động èo uột, đóng góp không đáng kể cho nền kinh tế của tỉnh. Luật Doanh nghiệp ra đời với tinh thần kinh tế tư nhân được phát triển mọi lĩnh vực mà pháp luật không cấm đã tạo môi trường kinh doanh thông thoáng bằng cơ chế hậu kiểm thay cho tiền kiểm, cấp giấy phép kinh doanh thay vì hàng tháng trời giảm xuống còn một tuần, thậm chí ngay trong ngày. 

Nhờ đó, doanh nghiệp dân doanh trăm hoa đua nở. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 5 nghìn doanh nghiệp dân doanh, là đội hình nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội, mỗi năm tạo việc làm mới cho hàng nghìn lao động và đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước.

Có thể thấy một trong những thành tựu nổi bật nhất trong công cuộc đổi mới những năm qua là Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tư nhân. Hưởng ứng chủ trương này, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển. Cải cách hành chính được quan tâm, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" được phát huy, đặc biệt mới đây Trung tâm hành chính công của tỉnh được thành lập; Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp; hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, nâng cấp; vốn, nguồn nhân lực được khơi thông; năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Giang năm vừa qua tăng 7 bậc, xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố. 

Để tiếp tục khắc phục những hạn chế, rào cản nhằm bảo đảm sự bình đẳng, tạo sự thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển, tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa XII) nêu rõ phải nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế tư nhân trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, coi đây là yêu cầu tất yếu, khách quan trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức cần có sự đột phá trong tư duy và hành động, kiên trì đổi mới, hoàn thiện, tổ chức thực hiện thật tốt luật pháp, cơ chế, chính sách phù hợp với quy luật thị trường và thông lệ, chuẩn mực quốc tế; xóa bỏ mọi định kiến, rào cản; cải cách mạnh các thủ tục hành chính rườm rà.

Tạo thuận lợi để các hộ, cá nhân tự nguyện liên kết hình thành doanh nghiệp hoặc các hình thức tổ chức hợp tác khác. Khuyến khích hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân đa sở hữu và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, có đủ khả năng tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Từ Nghị quyết trên, cơ hội mới lại đến với các doanh nhân, doanh nghiệp để cùng đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp và chủ động, tích cực hơn nữa trong đổi mới quản lý, quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tăng cường liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu và "chữ tín" trong kinh doanh. Kinh tế tư nhân phát triển chính là góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...