Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chớ để trường thành chợ

Cập nhật: 16:00 ngày 16/05/2017
(BGĐT) - Chưa hết năm học lớp 2, cháu H (học sinh một trường tiểu học xin được giấu tên) đã rối rít: “Mẹ đăng ký mua sách lớp 3, sách ôn hè và nâng cao cho con. Cô giáo bảo mai hết hạn!”. 

Biết là nhà trường chu đáo nhưng chị Q cũng băn khoăn bởi năm học còn chưa kết thúc. Không chỉ chuyện mua sách giáo khoa, cháu H cũng thường mang báo Nhi Đồng, sách học thêm hoặc nâng cao, giáo dục kỹ năng sống, thậm chí thông báo đăng ký các tour tham quan kết hợp trải nghiệm… từ trường về để cha mẹ mua hoặc đăng ký tham gia theo kiểu: “Cô giáo bảo thế!”. Mà cô giáo đã bảo thì các con chẳng dám không nghe lời. 

Đành rằng có sản phẩm hoặc chương trình rất bổ ích, ý nghĩa nhưng cũng gây phiền phức, tốn kém cho phụ huynh. Chẳng hạn, việc mua sách học thêm, nâng cao không phải em nào cũng có nhu cầu bởi ngành giáo dục đang nghiên cứu giảm tải, học trong sách giáo khoa đã cơ bản kín thời gian. Báo Nhi Đồng có em không thích đọc hoặc mỗi lớp chỉ cần vài tờ/kỳ là có thể chuyền tay nhau xem, đỡ tốn kém. Chương trình tham quan trị giá hàng trăm nghìn đồng/học sinh không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con em tham gia. Chưa kể có trường hợp phát sữa miễn phí cho các em nhưng thực chất là tiếp thị sản phẩm cho hãng sữa đó…     

Nhiều chương trình, sản phẩm đưa vào trường học khiến phụ huynh khó xử. Tiếng là tự nguyện nhưng cô giáo đã phổ biến tới học sinh mà các em ở tiểu học đã đề nghị thì ít phụ huynh từ chối. Có những gia đình rất khó khăn, thu nhập thấp thì mỗi khoản thu cũng đồng nghĩa thêm một gánh nặng. Mà không cho con mua hoặc tham gia sợ lạc lõng, bị phân biệt đối xử. Một hiệu trưởng trường tiểu học đã về hưu chia sẻ, mỗi năm học, nhà trường tiếp hàng chục đơn vị xin giới thiệu sản phẩm, có chi hoa hồng. 

Thế nên có hiệu trưởng vì lợi ích cá nhân, thường xuyên cho tổ chức các hoạt động này, “biến” nhà trường thành nơi tiếp thị sản phẩm. Các công ty, người kinh doanh ra sức khai thác khách hàng tiềm năng cho sản phẩm là học cụ, thực phẩm, tân dược, thiết bị công nghệ, tour du lịch... 

Nhà trường là nơi dạy và học, chứ không thể trở thành địa điểm tiếp thị sản phẩm và điều này thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu mỗi nhà trường.

   Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...