Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết việc dân thấu tình, đạt lý

Cập nhật: 08:42 ngày 18/05/2017
(BGĐT) - Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về an ninh trật tự mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi cấp ủy, chính quyền đã đối thoại với dân, lắng nghe dân để giải quyết thấu tình, đạt lý chưa?

Trong quá trình phát triển KT-XH của cả nước nói chung và ở tỉnh ta nói riêng, bên cạnh những thành tựu về tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân thì cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong đời sống xã hội. 

Nổi lên trong lĩnh vực an ninh trật tự là tội phạm về ma túy, xâm hại tình dục trẻ em, cờ bạc, trộm cắp, cướp giật. Tình trạng chặt phá rừng, khai thác cát sỏi trái phép gây ô nhiễm môi trường, bán hàng đa cấp liên quan hàng nghìn người gây bức xúc dư luận. Đáng lưu ý là khiếu kiện kéo dài trở thành điểm "nóng" ở một số địa phương. 

Các điểm "nóng" khiếu kiện xảy ra ở các dự án lớn liên quan đến giải phóng mặt bằng, tranh chấp rừng, đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Điển hình như: Dự án sân golf Yên Dũng; Dự án nghĩa trang An Phúc Viên (Lục Nam); tranh chấp đất rừng ở một xã của Sơn Động, Lục Ngạn, Yên Thế; một số dự án đô thị ở TP Bắc Giang...

Để dẫn đến thành các điểm "nóng" nguyên nhân chủ quan là công tác tuyên truyền, nắm tình hình trong dân, phát huy vai trò của người có uy tín chưa tốt. Có vụ việc giải quyết thiếu chủ động, lúng túng, chưa có phương án, dẫn đến việc nhỏ thành việc nghiêm trọng. Có vụ việc chưa có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng, chưa thực hiện nghiêm pháp luật. Trong khi đó có cán bộ vi phạm phẩm chất đạo đức, làm sai, thậm chí vi phạm pháp luật chưa được xử lý nghiêm làm mất niềm tin trong nhân dân.

Kinh nghiệm giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm là các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở tăng cường đối thoại với nhân dân, từ đó đề ra phương án giải quyết; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện kết luận giải quyết từng vụ việc cụ thể. Ví dụ mới đây, tại buổi đối thoại với nhân dân của TP Bắc Giang, sau khi tiếp nhận 22  ý kiến từ cơ sở, Bí thư Thành ủy Nguyễn Sỹ Nhận yêu cầu: "Sau cuộc đối thoại này, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách xã làm việc với các xã giải quyết ngay những công trình chưa quyết toán; chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở". 

Có sự chỉ đạo sát sao, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian như TP Bắc Giang sẽ giải quyết các vấn đề bức xúc hiệu quả hơn, củng cố niềm tin trong dân và được dân đồng tình ủng hộ. 

Người xưa có câu "nói phải củ cải cũng nghe", để tránh phát sinh những điểm "nóng" về an ninh trật tự, triển khai dự án, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là rà soát lại việc triển khai các dự án liên quan đến thu hồi đất. Có chuyên đề giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện khi mới phát sinh, làm sao bảo đảm lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, không để các phần tử xấu kích động, lôi kéo, xuyên tạc, chống phá. Giải quyết khiếu kiện đất đai phải có lý, có tình, vận động thuyết phục.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...