Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nỗi lo đuối nước

Cập nhật: 08:11 ngày 22/05/2017
(BGĐT) - Chuẩn bị đến hè, nỗi lo đuối nước ở trẻ em lại thường trực. Không chỉ có vùng nông thôn nhiều sông suối, ao hồ, trẻ em ở thành thị nguy cơ đuối nước cũng rất cao.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra cách đây chưa lâu ở gần Trung tâm Thương mại BigC (thành phố Bắc Giang) khiến 2 học sinh Trường THCS Tân Tiến (TP Bắc Giang) thiệt mạng khiến nhiều người chưa hết thương cảm. Hết giờ đến trường, nhóm học trò rủ nhau ra chơi ở khu vực bơm cát của công trình đang thi công. Chẳng may có dòng nước xối mạnh, cát lún khiến trong tích tắc, 2 đứa trẻ thiệt mạng. Trước đó, 5 học sinh Trường THCS Đông Lỗ (Hiệp Hoà) trong lúc đi thả trâu đã rủ nhau tắm ở thùng nước giữa đồng, 2 đứa trẻ bị ngã, 3 đứa túm tay cứu bạn để rồi cuối cùng, cả 5 cháu đều bị đuối nước.

Còn nhiều tai nạn sông nước thương tâm khác xảy ra trên địa bàn tỉnh và cả nước khiến nhiều trẻ em thiệt mạng, nhiều gia đình mất con oan uổng. Thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trung bình một ngày có 9 trẻ em tử vong do đuối nước. Tính ra mỗi năm, cả nước có khoảng gần 3.500 trẻ bị đuối nước khiến Việt Nam nằm trong tốp nước có nguy cơ cao trong khu vực về tai nạn chết đuối ở trẻ em.

Làm gì để bảo đảm an toàn cho con trẻ khi nguy cơ đuối nước rình rập khắp nơi; cha mẹ, nhà trường dù quan tâm đến mấy vẫn khó kiểm soát và để mắt xuể? Chưa kể nước ta có nhiều sông suối, ao hồ, bờ biển dài, ngay trong lòng thành phố, những hồ nước sinh thái, ao làng ngoại thành cũng là những “điểm đen”, nếu không may trẻ mải chơi sa xuống. 

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo đề xuất chính sách hỗ trợ phòng chống đuối nước trẻ em. Mục đích nhằm góp phần hỗ trợ trẻ em từ 6 đến 15 tuổi được tiếp cận các dịch vụ dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước và được cấp cứu kịp thời khi bị đuối nước. 

Trong khi đề án được triển khai, nhiều địa phương, nhà trường trong tỉnh đã có cách làm sáng tạo, chủ động trong việc dạy bơi cho trẻ em. Từ nguồn ngân sách và xã hội hoá, huyện Lục Nam đầu tư khoảng 13 tỷ đồng để phổ cập bơi cho học sinh toàn huyện, trước mắt trong 3 năm tới. Trong khi chưa có bể bơi, nhiều trường học phối hợp trang bị các bể bơi thông minh để dạy bơi cho trẻ. Các gia đình cũng chủ động cho con học bơi ngày hè ở các trung tâm, câu lạc bộ…

UNICEF từng đánh giá trong 3 thập kỷ qua, chúng ta có những tiến bộ mạnh mẽ trong việc giảm thiểu các bệnh truyền nhiễm; tuy nhiên lại không có tiến bộ nào đạt được trong việc giảm tỷ lệ tử vong do đuối nước. Hè về, con trẻ được nghỉ học ở nhà và một lần nữa, nỗi lo ấy lại nhiều hơn, nếu chúng ta không trang bị kỹ năng an toàn cho trẻ.

Anh Hoàng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...