Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vải thiều xuất ngoại

Cập nhật: 08:15 ngày 09/06/2017
(BGĐT) - Năm nay, dù thời tiết không thuận lợi song sản lượng vải thiều toàn tỉnh ước đạt 100.000 tấn, bằng 70% so với năm trước. Dù sản lượng giảm nhưng chất lượng vải vụ này được đánh giá cao hơn hẳn các năm trước và bán cũng được giá hơn.  Trong số này, một nửa sẽ xuất khẩu và một nửa tiêu thụ ở thị trường nội địa.
Lô vải hơn 1,2 tấn quả đầu tiên đã được chiếu xạ và đưa sang Úc bằng đường hàng không vào chiều 2-6. Đây là năm thứ hai, vải thiều Bắc Giang được thị trường Úc đón nhận, sau những kiểm định khắt khe về vùng trồng, chất lượng và tem mác, xuất xứ.

Ngoài Úc, một số nước EU, Mỹ; Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu truyền thống và lớn nhất. Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều do UBND tỉnh tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân Trung Quốc đã sang tìm hiểu và ký kết tiêu thụ vải thiều. Và ngay hôm qua (8-6), lần đầu tiên, tỉnh ta tổ chức hội nghị tương tự như vậy tại thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với sự có mặt của hơn 200 doanh nhân ở trong, ngoài nước và đã thành công tốt đẹp. Theo đó, lãnh đạo thị Bằng Tường và một số cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Tây cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản Bắc Giang, đặc biệt là vải thiều thông quan một cách nhanh nhất.

Thêm ba thị trường mới là Thái Lan, Canada và Dubai mà vải thiều Lục Ngạn sẽ vào vụ này. Mọi thủ tục đã xong xuôi, chờ một vài ngày nữa vải chính vụ thu hoạch sẽ xuất khẩu. Ông Vũ Đào- Giám đốc Công ty TNHH Phong Sơn Tiệm- doanh nghiệp đưa vải sang Thái Lan cho biết: “ Đây là lần đầu tiên chúng tôi tiếp cận đưa vải sang thị trường Thái Lan. Qua thăm dò, phía bạn khá khen chất lượng quả của Lục Ngạn. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải giữ được chữ tín thông qua việc truy xuất nguồn gốc, chứng minh sản phẩm sạch”.

Với 40.000 tấn sản lượng vải đạt tiêu chuẩn VietGAP; 1.600 tấn đạt tiêu chuẩn GlobalGAP; hơn 220 ha vải được Mỹ cấp mã số IRADS cho gần 400 hộ trồng vải của Lục Ngạn, vải thiều Bắc Giang đủ tự tin, điều kiện, tiêu chuẩn để xuất ngoại vào những thị trường khó tính nhất như Mỹ, Úc, Dubai… Thêm nữa, năm nay là năm đầu tiên, vải thiều được đóng gói bao bì, có tem nhãn truy xuất nguồn gốc cho những vườn vải sạch, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Còn khoảng một tuần nữa là tới thời điểm trà vải chính vụ thu hoạch rộ. Cùng với sự quan tâm, xúc tiến tiêu thụ của chính quyền các cấp, bà con trồng vải cũng cần chủ động đáp ứng tốt yêu cầu về chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm để vải thiều có thể rộng đường bay xa.

Anh Hoàng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...