Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhà hàng "bủa vây" khu dân cư

Cập nhật: 08:10 ngày 15/06/2017
(BGĐT) - Có lẽ hiếm có dịch vụ nào lại nở rộ như dịch vụ ăn uống ở TP Bắc Giang. Quán xá, nhà hàng mọc nhiều như "nấm sau mưa". Nhiều nhất là ở các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Lưu, Ngô Văn Cảnh và một số đường xung quanh Quảng trường 3-2. 

Người dân ở một số tuyến đường của TP Bắc Giang bức xúc trước tình trạng quán xá,  nhà hàng đua nhau “bủa vây” khiến bộ mặt đô thị lộn xộn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư.

Ai qua Nguyễn Văn Cừ, Ngô Văn Cảnh vào sáng sớm phải  chui qua làn khói từ bếp than hoa quạt chả, còn buổi chiều là làn khói đậm đà hơn từ bếp lợn quay, vịt quay. Vốn là những nơi đường thông, hè thoáng nhưng nay xe của thực khách đã chật cứng vỉa hè và hai bên lòng đường khiến việc đi lại trở nên bức bối.

Nhà hàng, quán phở, quán lẩu, quán cà phê, hàng nước ở các tuyến đường xung quanh Quảng trường 3-2 từ sáng sớm đến chiều tối giống như chợ ẩm thực vô cùng sôi động. Chẳng biết việc hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán xá có phải thực hiện theo quy hoạch hay không nhưng rõ ràng số lượng nhà hàng, quán xá tăng mạnh ở một tuyến phố như hiện nay đã nảy sinh nhiều bất cập. Chỉ một dãy phố đường Ngô Văn Cảnh dài chưa đầy 100 mét mà có ba nhà hàng lớn. Trong khi hạ tầng điện, nước sinh hoạt, vỉa hè, hệ thống nước thải theo thiết kế cho hơn chục hộ dân nhưng nay mỗi ngày phải gánh thêm hàng trăm, hàng nghìn người nữa thì sao không quá tải.

Hệ lụy của nhà hàng "bủa vây" khu dân cư là quá tải nước thải, rác thải và tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư. Có thể thấy với hoạt động kinh doanh karaoke có các quy định  chặt chẽ để không ảnh hưởng đến dân cư nhưng với nhà hàng thì còn khá dễ dãi.

Dịch vụ nhà hàng, quán xá cũng như các loại dịch vụ khác luôn được khuyến khích, tạo thuận lợi để phát triển nhằm tạo công ăn việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mật độ quán xá, nhà hàng quá nhiều như ở các tuyến phố nêu trên ảnh hưởng đến đời sống của dân cư là vấn đề cần xem xét. 

Trước mắt cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có sự chấn chỉnh để các nhà hàng, quán xá bảo đảm các quy định kinh doanh và bảo vệ môi trường. Về lâu dài cần có quy hoạch, quy định những khu vực nào và điều kiện như thế nào mới được mở quán xá, nhà hàng. Còn nếu cứ để quán xá, nhà hàng mọc lên lộn xộn, ảnh hưởng đến đời sống dân cư là đi ngược với văn minh đô thị.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...