Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Siết chặt an ninh bệnh viện

Cập nhật: 08:42 ngày 04/07/2017
(BGĐT) - Thời gian gần đây, tại một số bệnh viện trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ côn đồ hành hung, truy sát y, bác sĩ, nhân viên y tế, thậm chí cả người bệnh. Cùng đó là nạn trộm cắp, lừa đảo, cò mồi khiến nỗi lo về an ninh an toàn ở bệnh viện đáng báo động.

Một bảo vệ ở Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An vừa bị người nhà bệnh nhân đâm chết. Một bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) trong lúc đang cấp cứu cho người bệnh đã bị bố bệnh nhân cầm chiếc cốc đập thẳng vào đầu. Ở Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), một nhóm thanh niên sau khi được mời ra ngoài để bác sĩ cấp cứu bệnh nhân đã quay lại chửi bới, đe doạ và dùng vũ khí tấn công nhân viên y tế. Chưa kể, côn đồ theo vào tận bệnh viện để xử lý lẫn nhau (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) hay chồng ghen tuông, chém chết vợ ngay tại giường bệnh (Bệnh viện Thanh Thuỷ- Phú Thọ)…

Không chỉ hành hung bác sĩ, nhân viên hay người bệnh như ở trên, nạn trộm cắp, lừa đảo ngay tại bệnh viện cũng rất nan giải và thường xuyên diễn ra. Công an TP Hà Nội vừa phá hai vụ bán thuốc rởm với giá “cắt cổ”, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/liều cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện TP. 

Có nhiều nguyên nhân khiến tình hình mất an ninh trật tự trong bệnh viện ngày càng gia tăng. Đầu tiên phải kể đến đó là quá tải bệnh viện, đặc biệt ở những bệnh viện tuyến trên. Vì quá tải nên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ai cũng muốn được quan tâm, ưu tiên thăm khám trước; khi không được đáp ứng khiến họ bức xúc, quá khích. 

Một nguyên nhân khác từ chính thái độ ứng xử chưa chuẩn mực của một bộ phận nhân viên, y bác sĩ bệnh viện. Thay vì giải thích cặn kẽ hoặc cử chỉ nhẹ nhàng, ân cần, một số người mặt mày cau có, nói năng nhát gừng cũng là nguyên nhân khiến người nhà bệnh nhân phản ứng. Bên cạnh đó, mỗi ngày có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt người ra vào bệnh viện khiến kẻ xấu dễ trà trộn lấy cắp, lừa đảo.

Tăng cường an ninh bệnh viện là vấn đề đặt ra với mỗi cơ sở y tế, để bảo vệ an toàn cho người bệnh và đội ngũ nhân viên y tế. Trao đổi về vấn đề này, Bác sĩ Đinh Văn Thành - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cho biết: Dù bệnh viện chưa xảy ra những vụ việc phức tạp như báo chí nêu ở nhiều địa phương nhưng quan điểm là phòng hơn chống. "Chúng tôi thường xuyên quán triệt, nhắc nhở thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên bệnh viện. Tăng cường lực lượng bảo vệ; lắp camera an ninh ở một số điểm. Đặc biệt, mỗi giường bệnh có một tủ nhỏ có khoá để bệnh nhân, người nhà cất ví, điện thoại, phòng gian".

Hy vọng, với sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo các bệnh viện, an ninh bệnh viện sẽ được tăng cường để bác sĩ yên tâm điều trị cho người bệnh, không phải vừa cấp cứu vừa sợ bị hành hung.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...