(BGĐT) - Hoàn thành xây dựng đã lâu nhưng cuối tuần vừa rồi là lần đầu tiên tôi ngược tuyến đường tâm linh lên Tây Yên Tử.
Khỏi phải nói về tuyến đường rộng dài, to đẹp và những gì trải dài hai bên, điều khiến tôi và nhóm bạn cùng ấn tượng là những tốp khách tham quan, nhiều nhất là giới trẻ. Dừng chân trò chuyện với một người dân ở phố Mai Sưu được biết, từ ngày có tuyến đường, khách du lịch khám phá, vãn cảnh mạn Tây Yên Tử đông hẳn.
Nói lại chuyện trên, đứa cháu cũng là dân sành du lịch bảo tưởng gì chứ khách du lịch giờ đâu có hiếm, ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, chú cứ dành thời gian đến các điểm di tích, danh thắng của tỉnh như chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà, suối Mỡ, cao nguyên Đồng Cao sẽ biết, sôi động lắm, tây, ta đủ cả. Nói rồi nó lôi máy ra khoe cơ man những ảnh chụp tại nơi đến. Cứ theo lời đứa cháu thì nhiều khách tham quan không chỉ có nhu cầu khám phá, thưởng thức ẩm thực mà còn là để… chụp ảnh. Và khi đã có những bức hình ưng ý, ngoài lưu lại làm kỷ niệm cho riêng mình, nhiều người còn đưa lên trang cá nhân, facebook để rồi những bức ảnh ấy lại mời gọi thêm nhiều du khách đến tham quan.
Nghe chuyện của cháu, tôi lại nhớ kết quả khảo sát công bố trên một tạp chí du lịch mới đây, theo đó có đến gần 30% bạn trẻ thừa nhận sở thích khi đi du lịch là chụp ảnh, đứng thứ hai sau nhu cầu tham quan, ăn uống. Như thế, để đáp ứng nhu cầu của khách, bên cạnh đường giao thông, khách sạn, nhà hàng, đồ lưu niệm, các món ăn…, ngành du lịch vẫn còn nhiều thứ khác để mời gọi, chiều lòng du khách. Chẳng hạn, tại mỗi điểm di tích đều có không gian riêng để du khách chụp hình gắn với giá trị đặc sắc của di tích. Hay như tạo vài điểm dừng trên đường lên Đồng Cao để du khách dừng chân chụp ảnh, ngắm cảnh bản làng, những nếp nhà, thửa ruộng bên sườn núi. Rồi cũng ở Đồng Cao có điểm dừng chân có mái che để du khách nghỉ ngơi, ngắm cảnh, chụp hình và là nơi tránh trú khi trời đổ mưa. Hay dọc tuyến đường vào chùa Bổ Đà có nhiều hơn những tấm biển chỉ dẫn bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Du khách đâu chỉ có người Việt mà cả người nước ngoài nên việc giúp họ dễ dàng tiếp cận là điều cần thiết. Đó chính là những “điểm cộng” rất đáng giá mà không tốn kém nhiều chi phí đầu tư.
Các địa phương lân cận đang rất nỗ lực đầu tư phát triển kinh tế du lịch. Để hút du khách, mỗi nơi có cách tạo ra sức hấp dẫn riêng. Thế nên, bên cạnh đầu tư các công trình lớn thì việc chăm chút những điều tưởng nhỏ song lại rất có ý nghĩa đó sẽ tạo nên sức hút và cả ấn tượng đối với du khách.
Lê Minh