Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại học không phải là duy nhất

Cập nhật: 08:32 ngày 01/08/2017
(BGĐT) - Tính đến chiều qua (31-7), đã có hơn 100 trường đại học, học viện công bố điểm trúng tuyển hệ chính quy năm 2017. Do điểm của thí sinh năm nay khá cao nên chuẩn đầu vào cũng cao hơn năm ngoái từ 1 đến 5 điểm, bỏ xa điểm sàn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố (15,5 điểm).

Nhìn vào bảng điểm các trường công bố thì khối 7 trường công an dẫn đầu với điểm cao chót vót, trung bình 26, 67 điểm, trong đó Học viện An ninh cán mốc 30,5 điểm mới mong được nhập trường. Tốp 17 trường quân đội điểm cao không kém, bình quân 24,4 điểm. Các trường tốp đầu như Đại học Bách khoa, Đại học Y Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội… tiếp tục lấy điểm chuẩn cao, dao động ngưỡng 20-28 điểm, tuỳ ngành.

Cùng với việc công bố điểm của các trường đại học, tin từ Bệnh viện Tâm thần Bạch Mai, mấy tuần nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận hơn 300 ca, chủ yếu là thanh niên từ 13-18 tuổi, nhập viện vì sốc thi cử. Con số này có lẽ chưa dừng lại, bởi cả nước có khoảng 866 nghìn thí sinh dự thi THPT, trong đó 640 nghìn em lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, chỉ có 392 nghìn chỉ tiêu tuyển sinh; đồng nghĩa với việc còn khoảng 250 nghìn thí sinh sẽ bị trượt, hỏng thi.

Thi cử là việc quan trọng của thí sinh và mỗi gia đình nhưng trúng tuyển, đỗ đạt theo nguyện vọng hay không lại là chuyện khác. Và năm nào đến thời gian này thỉnh thoảng lại thấy báo chí đưa tin nữ sinh A, nam sinh B tự tử vì thi trượt.

Đại học đâu phải là con đường duy nhất dẫn tới thành công. Kể cả việc thi trượt đại học không có nghĩa rằng em đó kém cỏi, bất tài, vô dụng. Vẫn còn nhiều con đường khác, sự lựa chọn khác, sự trải nghiệm khác đang chờ và thử thách các em ở phía trước; chỉ có điều bản thân các em và gia đình có biết chấp nhận và vượt qua nó không.

Một câu chuyện có thật, cậu học trò học khá giỏi ở Trường THPT Chuyên Bắc Giang thi đại học năm đầu trượt, vì không đạt nguyện vọng vào trường Đại học Y, dù năm đó cậu đạt hơn 25 điểm. Ngay năm đó, cậu nhập ngũ. Hai năm vừa đi bộ đội vừa tự ôn, năm nay, cậu thi đỗ một trường quân đội với số điểm trên 30 điểm (cả điểm cộng).

Lấy ví dụ cụ thể, người thật việc thật để thấy, nếu quyết tâm cao, có ý chí thì không bao giờ bạn hết cơ hội thực hiện ước mơ của mình. Hãy học cách chấp nhận và đừng gây áp lực cho chính mình để suy nghĩ tiêu cực và dại dột, chỉ vì điểm thi cử.

Vẫn xin được nhắc lại, đại học không phải là lựa chọn duy nhất; quan trọng là bạn có quyết tâm và sẵn sàng đón cơ hội mới cho mình hay không.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...