Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phố hàng rong

Cập nhật: 08:49 ngày 02/08/2017
(BGĐT) - Cuối tháng này, quận 1 (TP Hồ Chí Minh) sẽ thí điểm khai trương phố hàng rong ở hai địa điểm: Một ở vỉa hè và một ở công viên.

Theo dự kiến, hai địa điểm này sẽ tổ chức cho khoảng 35 hộ kinh doanh buôn bán hàng rong. Về hình thức hoạt động, các hộ sẽ vận chuyển thực phẩm đã được chế biến sẵn tại nhà, đến vị trí được bố trí hợp lý để buôn bán. Tại nơi bán, người kinh doanh chỉ hâm nóng và cung cấp cho khách ăn uống tại chỗ hoặc mang về.

Bàn ghế tại phố hàng rong sẽ được đóng theo mẫu bảo đảm mỹ quan, phù hợp với cảnh quan nơi tổ chức. Sau thời gian hoạt động, bàn ghế, ô dù được thu gọn trả lại diện tích cho người đi bộ. Dự kiến thời gian bán hàng tại phố từ 6 giờ đến 9 giờ sáng và từ 11 giờ trưa đến 13 giờ.

Dù chưa đi vào hoạt động nhưng phố hàng rong đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, khi lời tuyên bố “xanh rờn” của ông Phó Chủ tịch quận Đoàn Ngọc Hải “Nếu không dẹp được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan” vẫn còn nguyên giá trị. Tuy nhiên, có một điểm dễ nhận thấy là phố hàng rong này chỉ đáp ứng một phần cho các hàng quán kinh doanh mặt hàng ăn uống và theo một thời gian ngắn trong ngày chứ chưa được đa dạng mặt hàng và kéo dài từ sáng sớm tới đêm khuya như mong muốn của bà con. Dù sao, đây mới chỉ là thí điểm và có lẽ, từ mô hình này, nếu hiệu quả, không chỉ TP Hồ Chí Minh mà toàn quốc cũng sẽ nhân rộng.

TP Bắc Giang vài năm nay cũng quy hoạch được phố ăn đêm ở đường Nghĩa Long, phía sau Công viên Ngô Gia Tự. Dẫu chưa được quy củ về bàn ghế, diện tích từng ô như quận 1 nhưng thực khách đến có chỗ để xe, ngồi ăn thoải mái, không lo vừa ăn vừa chạy vì bị đuổi như trước. Tuy nhiên, gần đây, vỉa hè, lòng đường một số tuyến phố bị chiếm dụng, trở thành những quán trà, quán ăn di động, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Chỉ một đoạn đường ngắn, đường Xương Giang (đoạn từ đầu Hiệu sách đến ngã ba đèn xanh - đèn đỏ giao cắt với đường Hùng Vương) có tới cả chục quán lẩu - nướng có tên Rùa 1, 2, 3... đủ. Quán mọc ở khu đất trống đã đành, nhiều cổng trụ sở cơ quan mặc nhiên cũng bị chiếm dụng, tối đến đèn trang trí lấp lánh, xe cộ, than củi, dầu mỡ tràn ra đường, mùi đồ ăn khói nghi ngút. Thỉnh thoảng thấy cơ quan chức năng giải tỏa thì dẹp, sau đâu lại đóng đấy. Đuổi chỗ này, chạy ra chỗ khác, không có gì thay đổi.

Nhiều người cho rằng, tại sao phải cấm cản họ, nếu họ đủ các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn mở cửa hàng? Cái cần làm là bố trí cho họ một chỗ ngồi phù hợp, thu nộp phí công khai và yêu cầu rõ được ngồi ở đâu, trong thời gian nào... Có như vậy, lợi cả đôi bên, người bán - người ăn yên tâm, chính quyền có khoản thu cho ngân sách.

Chưa mong có phố hàng rong quy củ, nhưng có việc có thể giải quyết được ngay, để tránh nhờn luật, đuổi thì chạy, không lại lấn chiếm, ngay một tuyến đường ngắn này.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...