Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Người mẹ thứ hai"

Cập nhật: 10:13 ngày 09/08/2017
(BGĐT) - Một trong ba vấn đề lớn mà tỉnh đang tập trung thực hiện là chế độ đối với giáo viên mầm non (cùng đó là giải quyết vấn đề môi trường và phát triển giao thông nông thôn). Hôm qua (8-8), UBND tỉnh đã bắt tay triển khai Nghị quyết này của HĐND tỉnh.

Đối với trẻ, ngoài gia đình thì cô giáo dạy mầm non xem như “người mẹ thứ hai”  giúp trẻ có thêm tự tin, học hỏi được nhiều điều và giáo dục những kiến thức đầu tiên trong môi trường lớp học. Chính vì thế mà giáo viên mần non có vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục ra một thế hệ  công dân  tương lai.

Với mục tiêu ấy, giáo viên mầm non cần có kiến thức chuyên môn vững vàng; sáng tạo trong lời dẫn dắt bài dạy để tạo hứng thú cho trẻ.  Nghiên cứu làm nhiều đồ dùng đẹp, dễ sử dụng để thu hút trẻ và nâng cao hiệu quả của giờ học. Trong khi trẻ ở nhà được tiếp cận với nhiều loại hình thông tin hiện đại thì đòi hỏi cô giáo mầm non còn  phải biết sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin giảng dạy một cách thành thạo và phù hợp.

Là "cô nuôi dạy trẻ" nên điều  không thể thiếu ở giáo viên mầm non là tình yêu thương đối với trẻ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, thực sự là người mẹ hiền thứ hai có lòng nhiệt tình và kiên trì trong quá trình dạy trẻ.

Để đáp ứng yêu cầu trên, giáo viên mầm non chịu rất nhiều áp lực của công việc như thời gian làm việc quá dài, cường độ công việc cao; điều kiện làm việc chưa  bảo đảm. So với các bậc học khác, giáo viên mầm non phải dành thời gian nhiều hơn để thực hiện các yêu cầu của việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Qua số liệu khảo sát đưa ra tại hội nghị của UBND tỉnh cho thấy, cô giáo mầm non phải đến lớp sớm và về muộn hơn so với giáo viên cấp học khác từ 30 phút đến một tiếng. Người mẹ ở nhà chăm nuôi một, hai con đã vất vả thế mà một "người mẹ thứ hai" chăm tới gần 40 người con ở lớp.

Từ những vấn đề nêu trên thấy một nghịch lý là yêu cầu công việc cao, áp lực công việc lớn, bỏ ra nhiều thời gian nhưng thu nhập lại chưa tương xứng khiến nhiều người không "mặn mà" với nghề. Một số địa phương, nhất là các xã, thị trấn gần khu công nghiệp ở các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Dũng và TP Bắc Giang do số trẻ là con công nhân từ các nơi đến tăng cao, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, sĩ số mỗi lớp đông thì cô giáo mầm non lại càng vất vả.

Tại kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh khóa XVIII ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách hợp đồng giáo viên mầm non trong các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Theo đó, những giáo viên đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp theo vị trí được hợp đồng làm việc tại các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh. Tiến hành hợp đồng giáo viên còn thiếu trên cơ sở số lớp thực tế để bảo đảm đạt tỷ lệ 1,8 giáo viên/lớp mẫu giáo. Chế độ tiền lương và các chế độ khác của giáo viên hợp đồng lao động theo Nghị quyết  được bảo đảm như giáo viên hợp đồng làm việc trong biên chế.

Các địa phương và ngành chức năng huy động các nguồn lực, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh thực hiện có hiệu quả nghị quyết này là thiết thực chăm lo "người mẹ thứ hai" của trẻ vì sự trưởng thành của con em chúng ta.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...