Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Văn hóa xếp hàng

Cập nhật: 09:25 ngày 16/12/2019
(BGĐT) - Nếu phải đi qua cổng trường học trên địa bàn thành phố Bắc Giang vào đầu giờ học hoặc khi tan trường, nhất là nơi cổng trường mầm non và tiểu học, ai cũng ngán ngẩm vì cảnh người, xe lộn xộn, giao thông ùn tắc và mất an toàn.

Thực trạng này diễn ra đã lâu, chính quyền, đoàn thể các địa phương đã quan tâm phối hợp các nhà trường tổ chức tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông, cắt cử người hướng dẫn giao thông giờ cao điểm. Một số địa phương còn phát động phong trào xây dựng cổng trường an toàn giao thông, giao cho hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên tổ chức mô hình tự quản về an toàn giao thông ở cổng trường học.

Mặc dù vậy hiện nay hầu hết các cổng trường học đều là những điểm đen về an toàn giao thông. Hiện tượng va quệt giao thông xảy ra khá thường xuyên, trong đó không ít vụ gây thương tích cho người điều khiển phương tiện giao thông. Nguyên nhân gây ùn ứ giao thông ở cổng trường học chủ yếu do học sinh (trung học cơ sở và trung học phổ thông) và phụ huynh gây nên (mầm non và tiểu học). Đáng chú ý một bộ phận phụ huynh thiếu văn hóa giao thông khi đưa, đón con đi học đã vô tình nêu tấm gương xấu về ý thức chấp hành pháp luật trong giao thông đối với con trẻ.

Không như ở thành phố Bắc Giang, những năm gần đây các trường mầm non, tiểu học ở thành phố Lạng Sơn đã thực hiện thành công mô hình “xếp hàng đón con”. Qua đó cơ bản khắc phục được tình trạng giao thông lộn xộn, ùn ứ ở cổng trường vào giờ cao điểm. Để duy trì mô hình, các nhà trường tổ chức tuyên truyền cho học sinh, nhắn tin thông báo với phụ huynh, lắp barie và kẻ biển chỉ dẫn trong sân trường.

Khi đến giờ tan trường, nhân viên bảo vệ hoặc đội cờ đỏ hướng dẫn phụ huynh xếp hàng ngay ngắn, có thứ tự theo biển chỉ dẫn. Đối với phụ huynh đưa, đón con bằng ô tô cũng phải đi theo hàng lối, lần lượt và sát mép đường, không được chen ngang. Cùng với tăng cường giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh, mô hình “ xếp hàng đón con” đã trở thành hành động đẹp của các bậc phụ huynh, góp phần xây dựng cổng trường an toàn trên địa bàn.

Trông người lại ngẫm đến ta. Hẳn mọi người đều khâm phục người Nhật về văn hóa xếp hàng. Cách đây mấy năm Nhật Bản bị trận động đất kinh hoàng. Giao thông ở nhiều thành phố bị tê liệt, nhiều người có nguy cơ bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Nhưng tại bến xe buýt người ta vẫn kiên trì xếp hàng dẫu có thể xe không đến được. Đặc biệt hơn trong khi nước uống và lương thực, thực phẩm đều thiếu thốn nhưng người Nhật vẫn bình thản xếp hàng chờ đến lượt được cấp phát. Chỉ người già, người khuyết tật và trẻ em được ưu tiên.

Trong thảm họa, không có sự hỗn loạn, trái lại người Nhật vẫn giữ được nét đẹp văn hóa xếp hàng. Điều đó càng làm cho thế giới kính nể đất nước và con người Nhật Bản. Kể lại câu chuyện này để muốn nói với mọi người rằng đưa, đón con đi học cũng rất cần có văn hóa xếp hàng, văn hóa giao thông.

Cải thiện tầm vóc
(BGĐT) - Vấn đề chiều cao, thể lực của con trẻ luôn là mối quan tâm của mỗi gia đình nói riêng và toàn xã hội nói chung. Tuy nhiên, người Việt lại đang đứng thứ tư trên bảng xếp hạng những nước mà công dân có chiều cao khiêm tốn nhất thế giới.
"Đi bão"
(BGĐT) - Sau khi đội bóng đá nam U22 Việt Nam đoạt huy chương Vàng SEA Games 30 đêm 10-12, hàng triệu người hâm mộ cả nước đã xuống đường “đi bão”. Thống kê của cơ quan công an, trong ngày này toàn quốc đã xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm chết 31 người, bị thương 35 người.
“Từ mẫu” ở đâu?
(BGĐT) - Không thể tin nổi, một bệnh viện lớn ở Thủ đô, có bề dày hơn 119 năm lại làm một việc không có “y” mà cũng chả có “đức”, đó là gian lận khi làm xét nghiệm HIV và viêm gan B. Tất cả đang diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).
“Dạy chữ” gắn với “dạy người”
(BGĐT) - Một trong những nội dung quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đó là “dạy chữ” phải đi đôi với “dạy người”.
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây là vấn đề liên quan đến mỗi người, mỗi nhà cần chung tay hành động vì sự yên vui, tiến bộ của cộng đồng xã hội.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...