Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần sự đồng thuận

Cập nhật: 08:42 ngày 17/08/2017
(BGĐT) - Ngày 28-7-2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Thông báo Kết luận số 228 nhất trí chủ trương mở rộng địa giới hành chính TP Bắc Giang. Theo đó, có 9 xã của ba huyện: Yên Dũng, Lạng Giang và Việt Yên sẽ sáp nhập về TP. Đồng thời với đó, chuyển 4 xã, 1 thị trấn thành phường.

Việc mở rộng địa giới hành chính TP Bắc Giang được xác định là một chủ trương lớn và là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh. Việc mở rộng này cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, TP và khu vực, từng bước đáp ứng tiêu chí đô thị loại I vào năm 2020.

Với việc mở rộng địa giới hành chính, diện tích tự nhiên của TP tăng lên từ 66,64 km2 lên hơn 143,33 km2; dân số tăng lên khoảng 231,52 nghìn người; các phường, xã tăng từ 16 lên 25.

Nhìn lại ba lần mở rộng địa giới hành chính trước đây của TP, bên cạnh một số khó khăn thì thuận lợi vẫn là cơ bản và đặc biệt quan trọng là đa số người dân được hưởng lợi. Cái lợi đầu tiên là hệ thống hạ tầng cơ sở của các xã về TP sẽ được quy hoạch đồng bộ; cơ sở vật chất, các công trình phục vụ dân sinh được quan tâm hơn. Cùng với đó, người dân có điều kiện được thụ hưởng các dịch vụ công ích như điện, đường, trường, trạm, nước sạch, nơi vui chơi giải trí... tốt hơn nhiều so với trước. Chưa kể, giá trị đất ở, chính sách bồi thường của TP cũng cao hơn so với các địa phương khác...

Còn nhiều lợi ích khác từ việc sáp nhập các xã về TP; tuy nhiên, với một bộ phận người dân, ít nhiều còn có ảnh hưởng, song không nhiều. Đó là việc điểm cộng cho học sinh khi thi đại học; một số loại thuế, phí sẽ có phần tăng cao hơn; sự không đồng đều trong phát triển kinh tế - xã hội ở một số xã, phường...

Để làm tốt việc sáp nhập, mở rộng địa giới hành chính TP Bắc Giang, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng ban; việc xây dựng Đề án, các bước triển khai đang được tiến hành thận trọng, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.

Vấn đề quan trọng hơn cả bây giờ là tuyên truyền làm sao để người dân hiểu và ủng hộ chủ trương của tỉnh, vì sự phát triển lâu dài và bền vững của tỉnh Bắc Giang nói chung và TP nói riêng. Chắc chắn không tránh khỏi những tâm tư, kể cả của địa phương sắp chuyển về lẫn chính quyền, dân cư sở tại; sẽ có những băn khoăn về lợi ích trước mắt của một số người dân... song nếu cùng nghĩ về cái chung, về sự hưởng lợi lâu dài sau này cho con cháu chúng ta, chắc chắn sẽ có sự đồng thuận.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...