Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Cai”... ti vi, điện thoại

Cập nhật: 10:24 ngày 18/08/2017
(BGĐT) - Trên mạng xã hội, một người mẹ trẻ chia sẻ, con trai chị (4 tuổi) gần đây có nhiều biểu hiện bất thường như nháy mắt, nhíu mũi, giật cơ mặt liên tục... Đưa con đến bệnh viện, chị mới biết con mắc hội chứng TIC do thường xuyên bị căng thẳng từ việc xem ti vi, điện thoại quá nhiều. Điều này khiến không chỉ chị mà nhiều phụ huynh khác giật mình, bởi hình như vô tình mình đang làm hại con, từ cái ti vi, điện thoại.

Chưa có con số thống kê chi tiết có bao trẻ gặp hội chứng này song các bác sĩ khẳng định ngày càng có nhiều trẻ mắc và phải can thiệp chuyên môn. Số liệu từ Khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh), trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận từ 5 đến 7 ca liên quan tới hội chứng TIC và đều bắt nguồn từ nguyên nhân “nghiện” xem ti vi, chơi điện tử...

Hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ ra những nguy hiểm của hội chứng TIC đến sinh mạng của trẻ nhưng nếu không chữa trị sớm thì tình trạng co cơ mặt, giật mắt, miệng liên tục sẽ trở thành tật xấu ở trẻ. Với những ca bệnh nặng, các bác sĩ buộc phải sử dụng đến thuốc an thần và nếu kéo dài, có thể dẫn tới những ức chế thần kinh ảnh hưởng đến trí não.

Nhiều người khôi hài nói rằng, trẻ con nói tiếng đầu đời bây giờ không phải là “ba”, “bà” nữa mà là “pad, pad” (tức máy tính bảng ipad). Bố mẹ, người giúp việc dỗ trẻ ăn, cho trẻ chơi, ru trẻ ngủ, tất cả đều nhờ vào điện thoại thông minh, ipad. Ở các trường mầm non, nhiều lớp cũng lắp ti vi; cơ bản thời gian rảnh cô cho đĩa hoạt hình vào, trẻ ngồi im re, mỗi đứa một góc mắt dán vào màn hình.

Trẻ nghiện game, phim ảnh, trò chơi điện tử, hoạt hình... đều bắt nguồn từ sự nuông chiều, dễ dãi của người lớn. Ngoài hội chứng TIC, trẻ còn mắc các bệnh về mắt. Trẻ con bây giờ, nhiều cháu mắt cận, mà cận từ rất nhỏ, nguyên do cũng từ chăm chú vào màn hình, bắt mắt phải điều tiết quá độ dẫn tới mỏi mệt, giảm thị lực.

Muốn “cai” ti vi, điện thoại cho trẻ, có lẽ người lớn, bố mẹ phải cai trước. Có lẽ thật khó khi người ta thống kê Việt Nam là một trong số các nước có số người sử dụng điện thoại vào hàng nhiều nhất thế giới. Không có việc gì nhưng thỉnh thoảng, người ta lại sờ vào điện thoại, check, zalo, facebook, message, like, comment..., tóm lại là xem tất cả những ứng dụng của điện thoại thông minh, như một thói quen. Đi tới đâu, quán café hay hội họp, câu đầu tiên hay hỏi là wifi, password liên quan tới điện thoại.

Có người lo hơi xa nhưng cũng đáng suy ngẫm, cứ đà này, chúng ta chẳng khác nào “bộ lạc cúi đầu”, tức là trên đường toàn những người chúi đầu vào màn hình điện thoại. Con trẻ từ nhỏ đã mắt cận, mắc hội chứng TIC rồi thì làm sao lớn lên thành “bộ lạc ngẩng đầu” được. 

Ngay bây giờ, không chỉ con trẻ mà người lớn chúng ta phải cai thôi, phải làm gương và không thể thành “cúi đầu” được.

Anh Hoàng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...