Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vẫn lo khoản thu ngoài luồng

Cập nhật: 08:06 ngày 24/08/2017
(BGĐT) - Các trường học phổ thông đang rục rịch cho học sinh tựu trường. Như thường lệ, bước vào năm học mới các bậc phụ huynh lại lo với nhiều khoản thu "từ trên trời rơi xuống".

Phụ huynh đã quen với kỳ "họp phụ huynh" đầu năm là chuyện đóng góp các khoản thu tự nguyện phục vụ nhu cầu học tập của học sinh trong điều kiện ngân sách ở các địa phương và ngành giáo dục còn hạn hẹp, cần có sự chia sẻ giữa gia đình và nhà trường.

Theo đó, các khoản thu thường được đưa ra là: Thu hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất; tiền hỗ trợ bảo vệ, vệ sinh nhà trường; trông giữ xe đạp; kế hoạch nhỏ; tiền trang trí lớp học, xây dựng góc học tập, vệ sinh lớp, quỹ lớp... là các khoản thu theo quy định chung.  Còn các khoản thu do hội cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp và quản lý sử dụng, như: Ủng hộ ngày công bằng tiền để nâng cấp cơ sở vật chất, cảnh quan trường lớp; bổ sung mua sắm thiết bị;  quỹ hội cha, mẹ học sinh; quỹ khen thưởng; tiền bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục - thể thao, rèn kỹ năng sống...

Có phụ huynh phản ánh rằng, với nhiều học sinh năm nay vào lớp một hay lớp đầu cấp, thường phải đóng một khoản tiền để mua điều hòa. Trong khi các khóa học trước sau lúc ra trường đã tặng lại điều hòa cho khóa sau. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì cứ vào lớp đầu cấp là có khoản thu mua sắm điều hòa. Không biết những chiếc điều hòa còn dùng được thì bỏ đi đâu.

Với những khoản thu như trên, đối với gia đình khó khăn hay tại các vùng nông thôn, thêm một khoản đóng góp là thêm sự vất vả, cực nhọc cho phụ huynh.

Đáng lưu ý là những khoản thu ngoài luồng được núp dưới cái tên “các khoản thu hộ, thu thỏa thuận, tự nguyện” thông qua hội phụ huynh nhưng khiến nhiều phụ huynh không hài lòng với tâm lý không đóng thì ngại, đóng thì ấm ức, hoặc không đóng thì sợ con mình bị trù úm.

Để tránh tình trạng lạm thu và thu dạy thêm trái quy định, trước khi vào năm học mới,  ngành giáo dục đều có văn bản chấn chỉnh. Tuy nhiên, ở nhiều nơi tình trạng này vẫn diễn ra gây bức xúc trong phụ huynh học sinh. Vấn đề đặt ra là cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra xử lý kịp thời các trường học cố tình thu các khoản trái quy định. Cùng đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền xã hội hóa giáo dục thông qua việc khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng đóp đầu tư kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Về phía các nhà trường, nhằm tránh gây bức xúc dư luận như những năm học trước cần công khai các khoản thu ngay từ đầu năm học mới và không nên thu nhiều khoản cùng một lúc. Đối với những khoản thu mua sắm phục vụ trực tiếp cho học sinh học tập, sinh hoạt như đồng phục, quần áo thể dục, thể thao, phù hiệu học sinh; hoặc đóng góp cho nhà trường để thực hiện một số nhiệm vụ công tác chăm sóc học sinh bán trú... nhà trường cần trao đổi kỹ càng để có sự đồng thuận của phụ huynh về chủ trương, công khai mức thu, chi bảo đảm đúng quy định.

Với những cách làm trên, hy vọng việc thu ngoài luồng trong năm học này không còn tái diễn, không còn là nỗi lo cực nhọc cho phụ huynh, học sinh.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...