Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dưới quốc kỳ

Cập nhật: 07:00 ngày 02/09/2017
(BGĐT) - Trong Thế vận hội hay Á vận hội, mỗi khi nghe tiếng Quốc ca và nhìn thấy Quốc kỳ Việt Nam với vận động viên đoạt Huy chương Vàng, những người được chứng kiến đều xúc động, tự hào. Ý thức dân tộc thể hiện từ màu cờ, sắc áo đến thành tích cụ thể từng thành viên trong đoàn thể thao như có sức lan truyền mạnh mẽ, nhất là đối với người xa quê.

{keywords}

Chào cờ buổi sáng tại Lăng Bác.

Không chỉ thể thao, các lĩnh vực cuộc sống với những hoạt động cụ thể cũng bắt gặp sự tôn vinh, thể hiện niềm tự hào dân tộc như thế. Chào cờ buổi sáng bên Lăng Bác Hồ, trước bình minh đảo Trường Sa- Hoàng Sa hay dưới cột cờ Lũng Cú… không chỉ là niềm tự hào của người lính nơi thiêng liêng đó mà còn thể hiện tình cảm yêu nước từng hun đúc từ bao đời nay. Dưới lá quốc kỳ, con người ta thể hiện tình cảm một cách chân thật nhất với Tổ quốc mình.

Ai đó, nếu có dịp đến Bảo tàng Pắc Bó, tận mắt ngắm nhìn lá cờ được chính Bác Hồ thiết kế mang về, mấy người cầm được nước mắt.

Nhìn một lá cờ rách tướp táp bay dưới mưa gió, một lá cờ bạc phếch không còn rõ sắc màu… trong thời bình đang có thừa điều kiện thay thế, dường như lòng ta bỗng thấy quặn thắt. Từ liên tưởng của người nhạy cảm bỗng nhớ người mẹ Quảng Bình ngày đêm may vá cho lá cờ Việt Nam phần phật bay trong bom đạn, ngạo nghễ vươn cao giữa bầu trời như sự tồn tại vững bền của Tổ quốc nơi giới tuyến, một chiến sĩ cộng sản quấn cờ vào người thách thức kẻ thù bắn giết. Máu đào đã thấm nhuộm ngọn quốc kỳ nên tự thân nó thiêng liêng, cao quý nhường nào.

Trong cơ quan Nhà nước, khu dân cư phố xá hay làng xã mỗi khi lễ trọng, người ta thường quan tâm đôn đốc bảo đảm lễ nghi việc treo cờ. Lá quốc kỳ được thay thế khi đã cũ thể hiện ý thức công dân chứ không chỉ là thay cũ đổi mới đơn thuần. Sau mỗi cuộc mít tinh, khai trường hay ra quân hưởng ứng chiến dịch nào đó dù chỉ là những lá cờ nhỏ xinh bị vô tình vứt lại địa điểm vừa diễn ra sự kiện trang trọng như trút bỏ trách nhiệm, lời hứa quyết tâm suông như tự dối lòng mình.

Ai đó, nếu có dịp đến Bảo tàng Pắc Bó, tận mắt ngắm nhìn lá cờ được chính Bác Hồ thiết kế mang về, mấy người cầm được nước mắt. Gìn giữ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của gia đình 54 dân tộc Việt Nam là góp phần tô thắm thêm sắc màu cờ Tổ quốc- tâm niệm và hành động đúng như vậy mới khẳng định được ý thức công dân trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Minh Thư

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...