Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công khai tiền trường

Cập nhật: 07:00 ngày 09/09/2017
(BGĐT) - Mới đây, khi đi họp cho con tại một trường trong TP Bắc Giang, tôi và nhiều phụ huynh khác ngạc nhiên thấy cô giáo chủ nhiệm thông báo có một khoản thu gọi là “tiền dạy 2 buổi trên ngày” trong mục thu thỏa thuận và tự nguyện. 

Mức thu được đưa ra là 3 nghìn đồng/tiết, mỗi tháng một em nộp khoảng 60 nghìn đồng. Khi có ý kiến thắc mắc, chúng tôi được giải thích: Do trường thiếu giáo viên nên thu của học sinh để chi trả cho số giờ các cô dạy vượt định mức. Khoản thu này tỉnh đã có quy định. Nhiều phụ huynh băn khoăn sao trường ở TP mà vẫn thiếu giáo viên, trong khi hàng loạt sinh viên sư phạm ra trường đang thất nghiệp. Các cô dạy thừa giờ nhưng học sinh thì chỉ học đủ thời gian theo quy định của ngành giáo dục, vậy mà lại phải đóng thêm tiền. Tìm hiểu mới thấy không chỉ có lớp con tôi học mà toàn trường đều được thông báo có khoản thu đó. Như vậy cũng có nghĩa các khối, các bộ môn đều thiếu giáo viên nên nhà trường mới phải thu đồng loạt của tất cả học sinh? 

Theo Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày 8 tháng 6 năm 2017, UBND tỉnh cho phép “Thu tiền đối với những trường tiểu học không đủ giáo viên để dạy 2 buổi/ngày; chỉ thu tiền số buổi học vượt định mức giờ dạy của giáo viên theo quy định. Mức thu không quá 9.000 đồng/1 học sinh/buổi (3 tiết học)”. Tuy vậy, vấn đề đặt ra là phụ huynh không có thông tin trường thiếu bao nhiêu giáo viên, thiếu ở môn gì, ở những khối nào nên rất khó có thể giám sát. 

Cũng liên quan đến tiền trường đầu năm, nhiều cơ sở không có bảng kê chi tiết từng khoản thu có ghi tên trường hoặc tên lớp phát trực tiếp cho cha mẹ học sinh. Các cô giáo thường chỉ đọc hoặc ghi trên bảng, đến thời điểm nộp sẽ ký trực tiếp vào sổ của giáo viên chủ nhiệm. Bởi vậy, ai muốn tìm bằng chứng xác thực về lạm thu phản ánh tới các cơ quan chức năng sẽ gặp khó khăn.    

Trong thời gian dài, cứ mỗi dịp bước vào năm học mới, chuyện lạm thu lại nóng lên trên mạng xã hội cũng như phương tiện truyền thông. Ngành giáo dục và chính quyền các địa phương đã có giải pháp chấn chỉnh song chưa khắc phục được. Trước thực trạng trên, đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo cụ thể hơn về những hình thức công khai tiền trường và các nội dung liên quan; yêu cầu tất cả các trường có bảng kê chi tiết những khoản thu (kể cả tự nguyện, thỏa thuận hay bắt buộc) chuyển tới từng phụ huynh. 

Nếu thiếu giáo viên cần nói rõ thiếu ở môn nào, khối nào, các cô phải dạy vượt định mức bao nhiêu giờ và đưa đầy đủ thông tin này lên trang web của từng trường, trên cơ sở đó mới xác định mức thu dạy 2 buổi/ngày. Khi tất cả các cơ sở giáo dục đều công khai như vậy thì người dân sẽ có thông tin đầy đủ để so sánh, đánh giá, giám sát và qua đây tạo thuận lợi cho công tác quản lý, ngăn ngừa lạm thu.  

Sâm Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...