Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cái lò đã nóng lên

Cập nhật: 08:27 ngày 18/09/2017
(BGĐT) - Về công tác chống tham nhũng, phát biểu với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nói: Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công.

Dư luận hết sức quan tâm các vụ đại án tham nhũng đã và đang được đưa ra xét xử thời gian gần đây. Đó là: Vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV); Vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;  Vụ án “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến hành vi của Phạm Thị Trang...

Trong một số vụ án, cơ quan chức năng đã thu hồi được nhiều tài sản; nhiều đối tượng đã bị tuyên phạt ở mức án cao nhất là tử hình hoặc tù chung thân.

Mặt trận chống tham nhũng không chỉ "nóng" ở trung ương mà các tỉnh, thành phố cũng vào cuộc quyết liệt, kiên quyết xử lý các đối tượng phạm tội.

Tại Bắc Giang, vụ án đang được nhiều người quan tâm là Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Tiến Duẩn, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Dũng có hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hay vụ bị cáo Trần Đắc Tỉnh (SN 1953), trú tại thôn Nam, xã Đồng Việt (Yên Dũng) bị tuyên phạt 10 năm tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang đã thụ lý sơ thẩm 15 vụ (30 bị cáo) về hành vi tham nhũng; đến nay, đã xét xử 10 vụ với 20 bị cáo, án phạt tù mỗi bị cáo từ 3 năm đến 15 năm.

Tham nhũng là hệ quả tất yếu của nền kinh tế kém phát triển, quản lý kinh tế, xã hội lỏng lẻo, yếu kém, tại đó một phần quyền lực chính trị được biến thành quyền lực kinh tế.  Phẩm chất chính trị, đạo đức của đội ngũ có chức, có quyền bị suy thoái, đặc biệt là suy thoái tư tưởng chính trị, suy thoái đạo đức, lối sống. Họ sẵn sàng bỏ qua lợi ích chung, lợi ích tập thể để trục lợi, làm giàu bất chính cho bản thân, gia đình, họ hàng mình.

Để tiếp tục phòng ngừa tham nhũng trước hết phải có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo. Cơ chế kiểm soát phải chặt chẽ hơn nữa ở từng lĩnh vực, nhất là trong quản lý cán bộ, thanh quyết toán tài chính. Khi phát hiện tham nhũng cần xử lý kiên quyết, dứt điểm. "Chúng ta có kinh nghiệm làm theo chương trình, kế hoạch có bài bản, có phân công, có sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, có gì vướng mắc thì kịp thời họp tháo gỡ. Đây là kinh nghiệm tốt, nếu cứ chờ đợi nhau, ý kiến khác nhau thì tắc thông" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...