Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ý thức giao thông từ học đường

Cập nhật: 09:37 ngày 21/09/2017
(BGĐT) - Để xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng thì mỗi người trong cộng đồng ấy phải có ý thức về tham gia giao thông. Để xây dựng ý thức giao thông của mỗi người cần giáo dục ý thức ấy từ học đường.

Một anh bạn kể: Khi con anh học tiểu học, lúc chở qua ngã ba, ngã tư nó đều nhắc đèn đỏ dừng xe lại bố nhé. Khi con lên học cấp 2, nó tự đạp xe đến trường và chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông. Nhưng thật bất ngờ, khi học cấp ba, đi xe đạp điện thì phải nhắc nó mới đội mũ bảo hiểm và đôi lần anh bắt gặp nó vượt đèn đỏ.

Lý giải tại sao càng lớn ý thức tham gia giao thông của con mình lại càng kém, anh bảo rằng, lúc còn nhỏ nhất nhất nó nghe lời của bố mẹ, thầy cô nhưng khi lớn nó còn bị ảnh hưởng bởi người lớn khác và chúng bạn của nó. Thấy nhiều bạn không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ thì nó cũng làm theo, thế thôi.

Qua chuyện của anh bạn hiểu rằng, mặc dù gia đình, nhà trường có nhiều nỗ lực giáo dục ý thức giao thông cho con em mình nhưng ra đường học trò còn bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nữa. Nếu không chú trọng xây dựng văn hóa giao thông trong cả cộng đồng thì có khi những gia đình, trường học làm tốt vẫn trở thành "công dã tràng".

Những năm qua, nhiều trường học trong tỉnh đã phối hợp với cảnh sát giao thông giáo dục luật giao thông, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, cảnh báo về an toàn giao thông, giúp học sinh nâng cao ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông.

Tuy nhiên, dạo qua các cổng trường hoặc quan sát ở các ngã ba, ngã tư thì thấy ngay ý thức tham gia giao thông của nhiều học sinh còn kém; có cả tình trạng lượn lách, đánh võng, đi hàng ba, hàng tư, vượt đèn đỏ...

Từ thực trạng trên, vấn đề giáo dục ý thức giao thông ở học đường cần quan tâm hơn nữa. Mô hình cổng trường an toàn giao thông ở một số địa phương là cách làm hay cần nhân rộng. Với một số trường học ở thành phố Bắc Giang cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng chức năng để nhắc nhở, uốn nắn, xử phạt nghiêm những học sinh vi phạm.

Trong việc giáo dục con cái về an toàn giao thông, hơn ai hết người lớn cần nêu gương. Thật bất bình khi nhiều phụ huynh chở con đến trường học lại thường xuyên vi phạm quy định an toàn giao thông. Điều này dễ gặp hàng ngày ở ngay các trường nội thành của thành phố Bắc Giang. Những người lớn hành động như vậy là trực tiếp gieo vào trẻ nhỏ ý thức tham gia giao thông kém.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...