Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yêu cầu cấp thiết về sắp xếp bộ máy

Cập nhật: 08:41 ngày 05/10/2017
(BGĐT) - Hội nghị T.Ư 6 khai mạc hôm qua (4-10) có nhiều nội dung quan trọng được đưa ra bàn thảo, quyết định, trong đó nổi bật là đề án xây dựng tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đề án đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập.

Về vấn đề này, trong bài phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cần bảo đảm tính đổi mới, tổng thể, hệ thống, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, với tinh giản biên chế và cải cách tiền lương; xử lý hài hòa mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường và xã hội.

Thực tế cho thấy, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị  vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả; chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức còn chồng chéo. Do vậy, đối với những cơ quan có nhiệm vụ tương đồng với nhau thì cần nghiên cứu sáp nhập lại.

Về đổi mới hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, phân tích của các cơ quan chức năng cho thấy, hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập hiện còn dàn trải, phân tán, manh mún, quá nhiều đầu mối quy mô nhỏ, chồng chéo nhiệm vụ, chưa tinh gọn và chưa phù hợp với thực tiễn phát triển hiện nay.

Qua khảo sát ở nhiều địa phương cho thấy vẫn còn có nhiều đơn vị sự nghiệp công lập trong cùng một ngành, lĩnh vực, trên cùng một địa bàn, dẫn đến lãng phí trong sử dụng hạ tầng, nguồn nhân lực và không hiệu quả. Ví dụ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, trên cùng địa bàn huyện, nhưng có đến ba đơn vị sự nghiệp công lập gồm: Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật; trạm chăn nuôi và thú y; trạm khuyến nông...

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nhiều đơn vị sự nghiệp là các trung tâm thuộc ngành lao động- thương binh và xã hội; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; giáo dục và đào tạo đã được sáp nhập. Tỉnh đã hoàn thành sáp nhập hai loại hình trung tâm dạy nghề và giáo dục thường xuyên. Ba trung tâm dạy nghề ở huyện Hiệp Hòa, Tân Yên và TP Bắc Giang được chuyển từ UBND các huyện, TP về trực thuộc Sở GD&ĐT, có tên mới là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Thời gian đầu sáp nhập tuy có những khó khăn, vướng mắc song các trung tâm đã dần đi vào hoạt động nền nếp và hiệu quả hơn. Các đơn vị đều đã chủ động tìm hiểu nhu cầu học nghề của người lao động, đổi mới phương pháp đào tạo, mở rộng chương trình liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Từ những kết quả ban đầu về đổi mới, sắp xếp  bộ máy, tinh giản biên chế, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập, nhiều ý kiến cho rằng việc đẩy mạnh sắp xếp lại là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý, tránh tình trạng bộ máy cồng kềnh, công chức, viên chức làm việc kiểu "chân trong, chân ngoài", "sáng cắp ô đi tối cắp về", trong khi ngân sách phải chi lương ngày càng cao.

Còn với đơn vị sự nghiệp công lập cần đổi mới theo hướng những việc mà doanh nghiệp, người dân làm được và làm tốt thì Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện. Bên cạnh đó, thực hiện công khai, minh bạch không phân biệt giữa đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập, thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...