Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tự giác chấp hành

Cập nhật: 07:00 ngày 21/10/2017
(BGĐT) - Lâu nay, ở nhiều ngã ba, ngã tư, khi thấy bóng dáng cảnh sát giao thông, mọi người đi lại trật tự, chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. 

Ngược lại, thời điểm cảnh sát giao thông vắng mặt, một số người thiếu ý thức, ngang nhiên vượt đèn đỏ vì nghĩ rằng không có ai giám sát. Tuy vậy, trên thực tế, rất nhiều trường hợp đã bị phạt nguội bởi “mắt thần” của camera giám sát. 

Cổng thông tin điện tử Công an TP Hồ Chí Minh dịp đầu tháng 10 năm nay đăng tải danh sách các phương tiện vi phạm hành chính qua hình ảnh, với bảng kê chi tiết hơn 37 nghìn lượt vi phạm bị phát hiện chỉ trong một năm qua. Đáng chú ý có nhiều trường hợp lái xe mắc lỗi hàng chục lần với số tiền phạt lên đến cả trăm triệu đồng. Điển hình như trường hợp của anh V.N.T (trú tại quận Thủ Đức) trong một năm vi phạm đến 49 lần lỗi chạy quá tốc độ khi lưu thông qua hầm vượt sông Sài Gòn, số tiền phạt 148 triệu đồng, bằng nửa giá trị chiếc xe ô tô anh đang sử dụng. 

Tương tự, mới đây, một thành viên đã đăng trên trang “Ý kiến đô thị - TP Bắc Giang” danh sách những trường hợp bị phạt nguội. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vượt đèn đỏ, đi ngược chiều. Chỉ trong thời gian ngắn đã có 109 lượt chia sẻ danh sách này và hàng trăm lượt like. Hầu hết các ý kiến đồng tình với hình thức phạt nguội. Thậm chí chính người bị phạt cũng bình luận rằng đây là bài học cho mình, lần sau sẽ đi cẩn thận, chấp hành nghiêm quy định, kể cả khi không có cảnh sát tuần tra, kiểm soát.

Được biết, cách đây hai tháng, hệ thống camera giám sát giao thông được lắp đặt tại ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). Trích xuất hình ảnh từ hệ thống, Công an TP xử phạt gần 200 trường hợp vi phạm. Cách làm trên giúp người dân có ý thức tự giác chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ, kể cả khi cho mượn hay cho thuê phương tiện. Quá trình xử lý vi phạm bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác. 

Ngoài điểm giám sát tại ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, tới đây, dự kiến camera giám sát giao thông tiếp tục được lắp đặt tại đường Xương Giang (khu vực phía trước Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh) và ngã tư Lê Lợi - Nguyễn Văn Cừ. Khi hệ thống camera được bố trí rộng khắp sẽ góp phần giảm thiểu số vụ vi phạm, giảm nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông tại những điểm giao cắt. Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng nên công khai danh sách các trường hợp bị phạt nguội trên trang thông tin điện tử của các huyện, TP để đông đảo người dân biết tới, tăng hiệu quả răn đe, phòng ngừa.  

Sâm Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...