Thứ hai, 27/05/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhờn luật

Cập nhật: 08:34 ngày 24/10/2017
(BGĐT) - Một loạt các quy định liên quan tới nếp sống văn minh nơi công cộng ra đời khiến báo chí tuyên truyền rầm rộ, người dân háo hức nhưng “nóng” được lúc đầu, sau “nguội” dần và giờ hình như chẳng ai nhắc tới.

Đầu tiên là quy định xả rác ra đường, tiểu bậy bị phạt tiền. Hà Nội có tới vài ba trường hợp “tè” không đúng chỗ bị phạt tiền triệu. Mấy bà, mấy cô đổ rác không đúng giờ, ra giữa phố cũng bị “mất oan” mấy triệu. Tưởng cứ thế nhân ra diện rộng, người dân TP sẽ sợ và không dám vứt rác, tiểu bậy nữa nhưng bẵng đi một thời gian, không thấy ai bị xử thêm nên đâu lại vào đấy, vẫn có rác ngoài đường, vẫn có người “vạch” ra giữa phố khiến ai đi qua cũng phải đỏ mặt quay đi...

Nghị định số 90/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15-9 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y được khá nhiều người mong chờ. Chó không đeo rọ mõm, không có xích, không có ai dắt thả rông ở nơi công cộng thì chủ nuôi bị phạt tiền từ 600 đến 800 nghìn đồng. Không tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng bị phạt với mức trên. Sau 72 giờ kể từ khi bị bắt nhốt, nếu không có chủ tới nhận, chó sẽ bị đem đi tiêu hủy v.v...

Người dân mong những quy định trên được thực thi bởi sự an toàn cho chính mình và mọi người khi ra đường, công viên, đầy rẫy chó chạy lung tung mà không ai quản lý, không đeo rọ mõm. Trong khi, tỷ lệ chó được tiêm phòng lại quá thấp và tỉnh ta là một trong số địa phương có số người chết vì bệnh dại cao từ đầu năm đến nay.

Quy định có, cấp xử phạt được giao cho UBND xã, phường, thị trấn nhưng hầu như chưa thấy ở địa phương nào xử phạt hành vi này. Mới chỉ thấy loa phường sáng ra tuyên truyền lanh lảnh, bác tổ trưởng tổ dân phố đến nhắc nhở xong đâu lại đóng đấy. Không bị xử lý, mất tiền và cũng chẳng thấy ai phạt nên nhiều người vẫn vô tư mang chó ra quảng trường, công viên, khuôn viên, ra xóm ra phố “tè’ bậy vào buổi sáng và đi dạo buổi tối, bất chấp quy định.

Đúng là người dân mình cứ phải “của đau con xót”, bị mất tiền xử phạt mới sợ và tự giác thực hiện. Chẳng thế mà vẫn chúng ta ra nước ngoài ứng xử khác hẳn, không dám xả rác, khạc nhổ hay đi vệ sinh không đúng chỗ. Đơn giản, bởi họ được “quán triệt”, nếu vi phạm nước sở tại sẽ xử rất nặng, thậm chí có nước yêu cầu phải lao động công ích nên không ai dám vi phạm.

Thế mới biết, ban hành luật thì dễ nhưng để thực hiện, đưa luật vào cuộc sống lại là cả vấn đề. Và cứ thế, hết luật này sang luật kia, nghị định này đến nghị định kia cứ trôi trượt và nhờn đi, thành thử ra, luật đấy mà không... thiêng.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...