(BGĐT) -Chị ạ, mấy hôm nay em đọc thông tin về tai nạn giao thông mà giật mình. Chúng ta đi trên đường với tốc độ chậm, căng mắt ra quan sát còn chẳng ăn ai. Đằng này có cậu thanh niên ở TP Hải Phòng vừa điều khiển ô tô vừa hít bóng cười, đâm liên hoàn mấy xe máy, xe đạp điện. May mà trong số các nạn nhân không có ai tử vong. Lái xe trong lúc đầu óc ngáo ngơ như thế không gây tai nạn mới là chuyện lạ.
-Em làm gì phải dẫn chứng xa xôi, ngay trong TP Bắc Giang mới đây cũng xảy ra tai nạn tương tự. Một chiếc xe mất lái va chạm với phương tiện khác làm hai người bị thương rồi bỏ chạy, xe chỉ dừng lại khi đâm vào nhà dân ven đường. Nghe một số nhân chứng kể rằng anh lái xe này uống mấy chầu rượu, bia trước khi gây tai nạn. Công an đo nồng độ cồn thấy vượt quá quy định.
- Đúng là quá nguy hiểm khi tham gia giao thông. Như chị em mình “người trần mắt thịt”, nhìn trên đường làm sao biết tài xế nào đang say rượu, bia hoặc dùng ma túy mà tránh?
- Người dân như mình thì không biết được nhưng lực lượng chức năng rất dễ phát hiện. Họ có thẩm quyền dừng xe, khi nghi ngờ có thể yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn hoặc xét nghiệm xem lái xe có dùng ma túy hay không.
- Vậy mà tại sao có không ít người dù say xỉn hoặc phê ma túy vẫn ngang nhiên điều khiển ô tô, xe máy?
- Chị nghĩ chủ yếu do những lái xe đó ý thức kém, chủ quan, không lường trước hậu quả xảy ra khi dùng chất kích thích. Thêm vào đó, công an chưa kiểm soát thường xuyên, chặt chẽ, chế tài xử lý đã có nhưng áp dụng không triệt để. Bởi vậy, một số người “nhờn” luật.
- Đúng vậy, em thấy kiểm soát, ngăn ngừa những đối tượng sử dụng rượu, bia, ma túy khi lái xe cũng không quá khó. Quan trọng có thực hiện quyết liệt hay không. Nếu lực lượng chức năng thường xuyên giám sát ở những cung đường có nhiều nhà hàng, quán ăn hoặc quán karaoke, tụ điểm giải trí thì rất dễ phát hiện các trường hợp vi phạm. Sau khi phát hiện xử phạt nghiêm khắc. Làm được như vậy sẽ giúp giảm số vụ nạn liên hoàn do lái xe say rượu hoặc phê ma túy gây ra.
Sâm Dương