Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lộ thông tin cá nhân

Cập nhật: 09:39 ngày 24/11/2017
(BGĐT) - Từ facebook của bạn bè, nhiều người nhận được tin nhắn trúng thưởng giải nhất sự kiện “Tuần lễ vàng tri ân khách hàng năm 2017” với phần thưởng là một chiếc xe Honda SH, một phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200.000 đồng và một thẻ sử dụng xăng miễn phí một năm. Biết là chiêu trò gian dối nhưng thử làm theo hướng dẫn, mới hay nhiều điều.

Có một điểm chung là tất cả các tin nhắn trúng thưởng trên đều giống nhau, ai cũng giải nhất hết và đều nhận được lời khẳng định như đinh đóng cột, đến hai lần : “Đây là tin nhắn chính xác”, “Đây là thông báo sự thật 100%”. Cùng đó là lời... dặn dò: “Xin vui lòng không cung cấp mã số dự thưởng cho bất kỳ ai”.

Thử làm theo hướng dẫn để “lĩnh” xe SH về, vào website thấy yêu cầu khai báo tất tần tật mọi thông tin cá nhân. Từ họ tên, ngày tháng năm sinh đến nơi ở, số chứng minh nhân dân, điện thoại đăng nhập facebook, mật khẩu facebook; thậm chí cả thẻ ngân hàng, số tài khoản, tên ngân hàng... Tin thông báo nhận thưởng cũng cho số điện thoại chăm sóc khách hàng nhưng khi gọi đến thì không liên lạc được.

Chiêu trò giả trúng thưởng để lừa đảo, rút tiền, lấy cắp thông tin quan trọng của cá nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống riêng tư và trật tự xã hội. Nhiều vụ việc lừa đảo không chỉ riêng ở Bắc Giang mà trên toàn quốc cũng từ việc bị lộ thông tin cá nhân. Xưng danh cơ quan cảnh sát điều tra, kẻ xấu gọi điện đến yêu cầu nộp tiền vào tài khoản để xác minh vụ việc phạm pháp của người thân khiến nhiều người lo sợ và chuyển hàng trăm triệu đồng một cách vô thức. Đơn giản bởi họ tin chỉ có cơ quan công an mới biết họ tên, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, số tiền tiết kiệm nên không đắn đo... nộp mạng.

Cách đây chưa lâu, chỉ vì để lộ số điện thoại di động, một nữ hành khách đã bị tài xế tắc - xi Uber tung số điện thoại lên trang web khiêu dâm khiến cuộc sống của chị bị đảo lộn hoàn toàn. Không chịu nổi với việc liên tục nghe những cuộc điện thoại khiếm nhã, những cuộc gọi vào ban đêm, chị phải nhập viện vì suy sụp tinh thần và nhờ đến cơ quan an ninh vào cuộc.

Thông tin cá nhân là quyền riêng tư của mỗi tổ chức, cá nhân và được pháp luật bảo vệ. Đừng vì lơ là, không để ý và thành thật khai báo một cách vô thức, bất cứ lúc nào, bạn đã trở thành con mồi cho kẻ xấu khai thác, xâm nhập một cách trái phép. Nhẹ thì là những tin nhắn rác, những tin nhắn quảng cáo dội vào điện thoại; nặng là bị hại của những chiêu trò lừa đảo như kể trên và biết bao phiền toái khác mà chính chúng ta chưa hình dung ra hết. Vậy nên, đừng thấy “bỗng dưng” có ai đó mời nhận trúng thưởng này nọ, bạn chớ thật thà khai tất về bản thân để tránh liên luỵ về sau.

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...