Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sập bẫy doanh nghiệp

Cập nhật: 17:52 ngày 30/11/2017
Thời gian qua, không ít doanh nghiệp đã bày ra các chiêu trò tinh vi để bán hàng với giá cắt cổ cho người dân, trong khi đó chất lượng nhiều sản phẩm không bảo đảm. 

Ngày 22-11, tại Nhà văn hóa thôn Liên Cơ, xã Đồng Tâm, huyện Yên Thế (Bắc Giang), nhiều người dân đem theo sản phẩm gây sức ép, buộc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại đầu tư Đại Dương (Hà Nội)-doanh nghiệp đã bán hàng cho họ, trả lại tiền. Những người này cho biết công ty về địa phương thông báo triển khai chương trình khuyến mại tri ân khách hàng bằng việc bán một số hàng hóa, sau đó hoàn lại tiền (người mua không mất đồng nào lại được sản phẩm). 

Bán một hai lần những sản phẩm giá trị thấp với phương thức như trên tạo niềm tin với người dân, doanh nghiệp mới bắt đầu bán những mặt hàng có giá vài triệu đồng/sản phẩm. Khách hàng cứ đinh ninh lần này công ty lại hoàn lại tiền như lần trước nhưng sau khi bán hàng xong, người của doanh nghiệp lặng lẽ lên xe đi mất. Đến lúc này, người dân mới ngã ngửa bởi đã mua những sản phẩm với giá gấp vài lần giá trên thị trường, hơn nữa chất lượng lại không bảo đảm. Được biết, không chỉ bán hàng ở Yên Thế, trước đó, doanh nghiệp này cũng bán nhiều sản phẩm cho người dân Lục Nam. 

Cách đây không lâu, ngày nào các bà ở khu phố nơi tôi sinh sống cũng rủ nhau đến một địa điểm ngay trên địa bàn TP Bắc Giang để giao lưu và nhận quà (ngày 2 buổi sáng và chiều). Thời gian rảnh rỗi nhiều, đến đó ngồi trong phòng lạnh, được gặp gỡ nhiều người và phục vụ nước uống chu đáo khi về ai cũng có quà (giá trị mỗi phần quà 10-20 nghìn đồng), ai mời thêm được người mới thì được nhiều quà hơn nên các bà rất ham. Thế nhưng, sau phần giao lưu là phần giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Nhận quà nhiều lần rồi mà không mua sản phẩm của họ cũng không ổn, nhiều bà cũng phải bỏ ra 50 nghìn đồng mua bánh xà phòng hoặc hơn 100 nghìn đồng mua tuýp thuốc đánh răng (đắt gấp 2-3 lần giá bán trên thị trường) rồi hôm sau không dám đến nữa. Thế nhưng cũng có bà mới đầu không mua thứ gì nhưng bị doanh nghiệp khích bác, động đến lòng tự ái đã bỏ ra tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng mua sản phẩm của họ mà không rõ tác dụng như thế nào, chỉ nghe nói là rất tốt cho sức khỏe!

Như vậy, có thể khẳng định rằng thời gian qua, trong khi nhiều doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu, cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ chất lượng thì vẫn còn không ít công ty làm ăn theo kiểu giăng bẫy khách hàng. Những đơn vị này kinh doanh nhưng dường như không nghĩ đến lợi ích lâu dài, không cần giữ chữ tín mà lại dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa bán sản phẩm cho người dân với giá cắt cổ, thậm chí kém chất lượng. 

Thực tế cho thấy doanh nghiệp làm ăn theo kiểu này tồn tại được là do sự thiếu tỉnh táo của một bộ phận người dân, nhất là người dân nông thôn (làm gì có chuyện ngày nào họ cũng tặng quà như vậy). Thế nhưng ở đây cũng có phần trách nhiệm không nhỏ của chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Nếu những đơn vị này sâu sát, quản lý chặt hoạt động của những doanh nghiệp đó thì họ cũng không thể bày ra những chiêu trò để lừa đảo người dân.

Trở lại vụ việc của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại đầu tư Đại Dương, mới đây, ông Đào Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Công thương đã đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đội quản lý thị trường tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của doanh nghiệp này. Đồng thời, tăng cường giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm về hoạt động khuyến mại trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức giúp người dân hiểu rõ thủ đoạn bán hàng của các đơn vị. 

Dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân thường tăng cao. Lợi dụng điều này, chắc chắn sẽ có doanh nghiệp đưa ra thị trường các sản phẩm kém chất lượng, sử dụng các chiêu trò tinh vi để bán hàng với giá cao thu lời bất chính. Hy vọng rằng với sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng, chính quyền địa phương và ý thức cảnh giác của người dân sẽ không còn ai là nạn nhân của kiểu làm ăn này nữa. 

Huy Nam


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...