Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn cái ác

Cập nhật: 09:08 ngày 13/12/2017
(BGĐT) - Bị lên án, bị trừng phạt nặng nề nhưng tội phạm thời nào cũng có, quốc gia nào cũng có. Sự đấu tranh giữa cái thiện và cái ác  hiện hữu trong mọi đời sống xã hội từ khi con người xuất hiện. Vì sao cái ác vẫn nảy sinh nhiều, trở thành nỗi bất an trong xã hội?

Không mấy ngày là báo chí không có tin về các vụ án hình sự đánh nhau, bạo hành, thậm chí giết người chỉ bởi những mẫu thuẫn nhỏ; có vụ cha, mẹ kế bạo hành con; giáo viên bạo hành học sinh đến mức không thể tin được.

Cậu bé 10 tuổi sống giữa Thủ đô Hà Nội mà bị bố và mẹ kế bạo hành suốt hai năm trời. Cũng may sau nhiều lần mới đây đã trốn thoát khỏi "địa ngục trần gian" chính là "tổ ấm" của gia đình mình. Vụ việc được đưa ra ánh sáng, hai kẻ bạo hành trẻ em đã bị khởi tố.

Một thanh niên 19 tuổi ở Lâm Đồng trên đường chở bạn bạn gái đến nhà người thân, vì cho rằng bị rọi đèn vào mặt, đã gây gổ, chửi bới, rồi rút dao đâm chết một ông già 61 tuổi.

Mới hôm qua (12-12), báo chí đưa tin, tại thành phố Pleiku, sau khi cãi nhau với vợ cũ, người đàn ông cầm dao đâm khiến con trai 5 tuổi của mình với vợ cũ tử vong.

Trước đó, một độc giả viết trên trang Facebook cá nhân: "Tôi đã cố gắng hết sức mới có thể xem hết clip đày đoạ trẻ em tại Trường Mầm non Mầm xanh ở TP Hồ Chí Minh. Tất cả cảm xúc đi từ nước mắt xót thương các con, cho đến căm giận kẻ mang danh là cô giáo mầm non mà độc ác đến vậy".

Nạn nhân của những kẻ độc ác không chừa ai, nhưng nhiều nhất là người già, trẻ em -những người không có sức chống đỡ, luôn cần sự nương tựa vào người thân và cộng đồng.

Nguyên nhân về thực trạng của cái ác  thì nhiều người  dễ dàng nhận ra đó là do kẻ thực hiện tội ác nghiện ma túy, bị ảnh hưởng bởi phim ảnh bạo lực, sống trong môi trường không lành mạnh, lối sống buông thả...

Nhưng gốc rễ của tội ác vẫn từ sự thiếu giáo dục mà ra. Giáo dục giữ vai trò chủ đạo đối với sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Giáo dục ở đây gồm ba môi trường: Gia đình, nhà trường, xã hội.

Thực tế cho thấy nhiều đối tượng phạm tội là con em những gia đình bị buông lỏng giáo dục, được nuông chiều. Bố mẹ mải làm ăn buôn bán không để ý xem con cái mình học hành ra sao; bố mẹ ly dị không ai quan tâm đến con cái...

Môi trường giáo dục ở nhà trường và xã  hội cũng có những tác động rất lớn đến sự phát triển nhận thức của con người. Nếu môi trường xã hội còn tồn tại nhiều tiêu cực, tệ nạn thì dễ tác động đến con người, hình thành những suy nghĩ tiêu cực và dễ bị sa ngã.

Có một ý kiến viết trên Facebook rất đáng suy nghĩ: Điều lo ngại không phải việc có những kẻ làm điều ác. Mà là có nhiều người sẵn sàng bày tỏ sự căm giận cái ác trên mạng xã hội nhưng lại né tránh cái ác ở ngoài đời. Sự vô cảm với cái ác cũng chính là nguyên nhân khiến cái ác tồn tại.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...