Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Thất thu

Cập nhật: 08:34 ngày 18/12/2017
(BGĐT) - Mọi cá nhân kinh doanh đều có trách nhiệm nộp thuế, tuy nhiên mảng thu thuế kinh doanh trên mạng vẫn còn bỏ ngỏ và khó thu dóc, thu đủ. Vụ việc một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm trốn gần chục tỷ đồng thuế ở TP Hồ Chí Minh khiến nhiều người lo ngại về tình trạng thất thu từ lĩnh vực này.

Theo cơ quan thuế quận Phú Nhuận, người này kinh doanh mỹ phẩm trên mạng có doanh thu 500 tỷ đồng nhưng không kê khai thuế. Sau khi kiểm tra, đơn vị đã xử phạt về hành vi khai sai, truy thu thuế và tiền chậm nộp tổng cộng hơn 9 tỷ đồng.

Thông tư số 103/2014/TT-BTC nêu rõ: Đối với cá nhân kinh doanh qua mạng có mức doanh thu bán hàng hơn 100 triệu đồng/năm thì nộp thuế giá trị gia tăng theo thuế suất 1% và thuế thu nhập cá nhân theo mức thuế suất 0,5% trên doanh thu bán hàng. Quy định là vậy song để thực hiện không dễ bởi mở mạng ra là thấy người người bán hàng, nhà nhà bán hàng; cơ bản đều báo giá trực tiếp, không hóa đơn chứng từ… nên rất khó truy thu thuế.

Chủ trương của Nhà nước là không tận thu với những người kinh doanh nhỏ, lẻ, các đối tượng chính sách, sinh viên nhưng với những người kinh doanh buôn bán lớn, có doanh thu cao thì cần quyết tâm thu dóc. Đơn giản bởi không cần thuê mặt bằng, không phải mất nhiều chi phí, chỉ cần điện thoại thông minh bán hàng trực tiếp (livestream), nhiều người thu về hàng trăm đơn hàng mỗi ngày, đặc biệt là các mặt hàng quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng...

Trong thời buổi công nghệ hiện đại, nhiều người dùng mạng xã hội nên cũng nhiều người bán hàng qua mạng. Bỏ qua những người bán hàng kiểu tranh thủ, lấy công làm lãi, trong đó có một số cán bộ, công nhân viên chức tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ bán hàng kiếm thêm thu nhập; những người kinh doanh quy mô doanh nghiệp mà không tính thuế thực sự là lỗ hổng lớn với ngành thuế, làm thất thu ngân sách nhà nước.

Nhiều ý kiến cho rằng, rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa ngành thuế với ngân hàng và công an trong việc chống thất thu thuế kinh doanh trên mạng. Việc hạn chế sử dụng tiền mặt, yêu cầu bắt buộc sử dụng hoá đơn điện tử, công khai niêm yết giá… cũng là một trong những giải pháp nhằm xác định chính xác doanh thu thực tế để quản lý thuế.

Đang trong quá trình toàn cầu hoá và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc phát triển kinh doanh trên mạng đã và sẽ là xu hướng tất yếu. Nếu không có biện pháp quyết liệt, chúng ta sẽ mất đi nguồn thu và khó làm lành mạnh môi trường kinh doanh.

Hương Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...