Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cưới văn minh

Cập nhật: 08:18 ngày 21/12/2017
(BGĐT) - Năm năm sau khi thực hiện Quyết định số 74 của UBND tỉnh về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và một số lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác”, việc cưới gần đây có biểu hiện thả nổi, mạnh ai người ấy làm. Thỉnh thoảng lại có những rạp cưới chình ình giữa đường, ăn uống hát hò kéo dài vài ngày khiến dư luận bức xúc.

Còn nhớ khi Quyết định 74 mới ban hành, nhiều địa phương xây dựng thành công mô hình cưới văn minh, tiết kiệm. Ngay giữa TP Bắc Giang, dù nhiều gia đình có điều kiện song đã chọn cách tổ chức hôn lễ giản dị, đầm ấm bằng cách gửi thiếp báo hỷ, ăn tiệc ngọt tại UBND phường. Nhiều bạn trẻ thay việc mặc váy áo lộng lẫy, mặc nhiều bộ, rất lãng phí tốn kém bằng áo dài tân thời trang nhã. Văn minh hơn, trước khi tổ chức lễ cưới, hai họ cùng cô dâu chú rể còn tổ chức đặt hoa viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ để giáo dục truyền thống, nhớ về cội nguồn.

Ở không ít làng quê quy định rõ ràng vào quy ước làng văn hoá, đó là không sử dụng thuốc lá, không uống nhiều rượu bia và chấp hành nghiêm an toàn giao thông. Có làng còn quy định cụ thể mỗi mâm cỗ chỉ được uống bao nhiêu rượu và có sự giám sát, xử lý, “đánh” vào tiêu chí văn hoá của mỗi gia đình...

Rõ ràng, đã có một thời gian, cán bộ không dám làm cỗ to; nhân dân ngại bày vẽ cỗ cưới, chỉ tổ chức ăn uống gọn gàng, vì thế, phần nào đã nhẹ đi nỗi lo tuần vài ba đám cỗ và đi ăn như là sự “trả nợ miệng” chứ không còn là ngày vui, ngày mừng cho đôi vợ chồng trẻ. Tuy nhiên gần đây, việc cưới văn minh, tiết kiệm đã ít được cả chính quyền và người dân quan tâm.

Không ai nhắc nhở, không ai giám sát và “đánh” vào thi đua khen thưởng nên tình trạng đám cưới nhiều khoang, nhiều ngày, bày vẽ tốn kém lại trở lại. Vào các ngày đẹp, nhiều lòng đường của TP Bắc Giang bị chiếm dụng thành rạp; nhiều ngõ nhỏ bị... cô lập, không vào và cũng không ra được vì đám cưới chặn đường. Chưa kể, các thủ tục rườm rà như đón dâu hai lần, thuê MC dẫn chương trình, làm sân khấu, rót rượu, cắt bánh, hát hò rất tốn kém và phiền toái cho những gia đình xung quanh cũng như người qua đường.

Không phải không có lý do khi tại cuộc tổng kết một năm thực hiện chủ đề “Trật tự và văn minh đô thị” của TP, một vị Chủ tịch UBND phường lại có ý kiến rằng: Nên xem xét cấm làm rạp cưới trên một số tuyến đường trọng điểm để bảo đảm an toàn giao thông, trật tự, mỹ quan đô thị.

Ý kiến này rất đáng suy ngẫm và đưa vào tổ chức thực hiện, để TP nói riêng và cả tỉnh ngày càng có nhiều đám cưới văn minh, tiết kiệm và được nhân rộng trong cộng đồng.

Hương Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...