Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sống chung với... tử thần

Cập nhật: 08:48 ngày 04/01/2018
(BGĐT) - Hai người chết, 10 người bị thương và hàng chục ngôi nhà bị san phẳng là cảnh tượng sau vụ nổ cơ sở thu mua phế liệu sáng sớm ngày 3-1 tại làng Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Tại hiện trường, đạn vương khắp làng, ken đặc lối đi, tường nhà lỗ chỗ đầu đạn, nhà tốc mái, vỡ vụn, tan hoang...

Nguyên nhân ban đầu của vụ nổ được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh xác nhận, đó là do người dân mua vật liệu nổ về chế xuất. Hiện tỉnh đang làm rõ nguồn gốc phế liệu này.

Lại là vụ nổ từ cơ sở chế xuất phế liệu và lại thêm người tử vong, thiệt hại tài sản khôn lường. Nói vậy là bởi cách đây chưa lâu (tháng 4 năm 2016), ngay khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông, TP Hà Nội cũng đã xảy ra vụ nổ kinh hoàng từ việc người dân phá dỡ vật liệu quân dụng khiến 15 người thương vong và phá hỏng gần 100 ngôi nhà.

Thật xót xa bởi chỉ trong tích tắc, cái gọi là phế liệu kia đã cướp đi sinh mạng của bao người dân vô tội. Họ đâu biết đang giữa thời bình mà họ phải sống  với tử thần là những đống đồ phế liệu chứa chất gây nổ, sát thương kinh hoàng. Và đáng lo ngại hơn, trong khi người dân còn chưa hết bàng hoàng về vụ nổ rung trời lở đất này thì ở giữa làng Văn Môn, người dân còn phát hiện thêm một kho phế liệu “lạ” bên trong có nhiều thùng màu xanh chứa các thiết bị điện tử, cũng của ông chủ kho vật liệu gây nổ này.

Phải làm gì để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân và để họ không phải sống trong sợ hãi vì các kho chứa phế liệu? Có nên di dời khẩn cấp các điểm thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư, bởi vừa bẩn, mất vệ sinh vừa không an toàn?.

Trách nhiệm quản lý đối với các điểm thu mua phế liệu là của chính quyền  địa phương và việc tuyên truyền, quản lý vật liệu nổ là của cơ quan công an. Đã đến lúc, ngoài vận động người dân thu nộp vũ khí, vật liệu nổ thì những cơ sở thu mua phế liệu kiểu như thế này phải được đưa vào tầm ngắm đặc biệt về có hay không vật liệu gây nổ. Cùng đó, cũng rất cần tuyên truyền, phổ biến để người dân, đặc biệt là những người thu gom phế thải nhận biết đâu là vật liệu nổ, nguy hiểm để không làm liều, mang cái chết cho đồng loại.

Hai vụ nổ liên tiếp trong vòng chưa tới hai năm, tất cả đều từ mấy đống phế liệu. Có lẽ đã quá đủ xót xa rồi và cần có những giải pháp mạnh hơn nữa để người dân không phải sống với tử thần, với mấy kho phế liệu có thể nổ bất cứ lúc nào, như ở Văn Môn, Văn Phú vừa qua.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...