Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Rác” trong ý thức

Cập nhật: 14:06 ngày 05/01/2018
(BGĐT) - Ngày nghỉ, chúng tôi tổ chức chuyến đi dọc sông Thương. Mùa này nước sông ít phù sa, càng lên thượng nguồn càng trong xanh. Cây cối hai bên bờ soi bóng bình yên. Mọi người thích thú ồ lên khi ngang qua mỗi địa danh, dấu tích. Đây là Bến Than, Đồng, Mom quen thuộc… kia là Bến Tuần với cây gạo cổ thụ cụt ngọn do bị sét đánh xòe tán bên cây cầu được xây dựng thay cho những chuyến đò ngang năm xưa…

Đang hào hứng với những trải nghiệm thú vị, chợt mọi người chỉ cho nhau những bao tải rác, túi ni-lông, xác động vật, thậm chí cả những chiếc giường hỏng, chăn màn, quần áo cũ… bị người dân vứt xuống sông, theo nước chảy lập lờ xuôi dòng. Quan sát hai bên bờ, thỉnh thoảng bắt gặp những điểm tập kết rác thải, nhiều người đưa rác đến “hồn nhiên” ném thẳng tay. Nhìn từ xa, những bãi rác chênh vênh hai bên bờ ấy như “dòng thác rác” đang chảy xuống sông Thương. Anh bạn tôi vừa đưa máy ảnh lên chụp những cảnh ấy vừa lắc đầu ngao ngán.

Lại chuyện khác, cả khu dân cư chỉ có một đường thoát nước chung vậy mà gia đình ở đầu dãy lại làm nghề thịt gà, vịt thuê. Mặc dù đã được bê tông hóa nhưng vì nhiều rác phát sinh sau khi thịt hàng chục con gà, vịt mỗi ngày đều bị tống hết xuống cống nên tắc thường xuyên. Nắp cống lại được gắn xi măng nên mỗi lần thông cống rất vất vả mà nếu không khơi thì nước thải dềnh lên, mùi xú uế bốc lên không thể chịu nổi. 

Mới đây, nhà thơ Trần Đăng Khoa nói trên báo Lao động: “Công tác quản lý của chúng ta đang thực sự chưa có hiệu quả trong ngăn chặn vấn nạn rác thải. Vấn đề là ý thức của người dân mình quá kém. Người Việt mình chỉ có thói quen giữ vệ sinh ở trong nhà của mình thôi. Còn ngoài cửa sổ, với họ đã là đường phố, họ có thể xả rác bừa bãi và cũng chẳng có ai nhắc nhở họ việc đó”. Ý kiến của thi sĩ "Góc sân và khoảng trời" thật đáng suy ngẫm.

Năm vừa qua toàn tỉnh đã rất quyết liệt trong giải quyết vấn nạn rác thải, kết quả bước đầu là tiền đề để tạo dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, không rác thải. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh vai trò quản lý của chính quyền các cấp và cơ quan chức năng, mỗi người cần dọn “rác” trong ý thức, không chỉ sạch cho nhà mình mà còn sạch cho cả cộng đồng. 

Quốc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...