Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu hút đầu tư vào du lịch

Cập nhật: 09:40 ngày 12/01/2018
(BGĐT) - Để đánh thức tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó thu hút đầu tư vào lĩnh vực này cần đặc biệt quan tâm.

Thực hiện nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, các ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, tạo chuyển biến bước đầu đáng ghi nhận. Có thể thấy nhận thức về phát triển du lịch đã ngấm vào các ngành, huyện, thành phố thể hiện ở chỗ, việc xác định phát triển các lĩnh vực KT-XH từ hạ tầng giao thông, đô thị đến công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ... đều gắn vào và tính đến tạo đà cho phát triển du lịch.

Trong năm qua, các sự kiện nhằm quảng bá, phát triển du lịch tiếp tục được quan tâm. Đó là việc tổ chức thành công Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà (Việt Yên);  khánh thành Khu du tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang), nhà lưu niệm và nhà trưng bày mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng); Năm du lịch Yên Thế... đặc biệt đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử.

Với những điểm nhấn trên, số lượng khách du lịch đến Bắc Giang tăng đột biến, cán mốc hơn 1 triệu lượt người, tăng 2,1 lần so với năm 2016.

Tuy nhiên, khách du lịch đến Bắc Giang chủ yếu tham dự các sự kiện, các lễ hội, tỷ lệ khách lưu trú ít, phần lớn đến trong ngày.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do các điểm du lịch của tỉnh hạ tầng còn yếu kém, thiếu nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí khác...

Để khắc phục hạn chế trên, vấn đề đặt ra là cần tích cực kêu gọi các nhà đầu tư. Đây là việc không dễ vì lĩnh vực này cần vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn lâu, mặt khác có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các tỉnh, thành phố trong xúc tiến, mời gọi đầu tư.

Theo kế hoạch, trong năm 2018 tỉnh sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch. Mục đích là giới thiệu tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư và các ưu đãi đầu tư vào du lịch Bắc Giang.

Tạo điều kiện để doanh nghiệp gặp gỡ, trực tiếp trao đổi về các danh mục dự án đầu tư của tỉnh; tìm hiểu, lắng nghe nhu cầu của nhà đầu tư để điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp.

Việc xúc tiến đầu tư du lịch được ví như chúng ta "bán hàng" và các nhà đầu tư "mua hàng". Như vậy, ngoài các ưu đãi theo chính sách là "phần cứng" thì cái hấp dẫn nhà đầu tư chính  là "phần mềm", là các thủ tục hành chính, sự quan tâm của các ngành chức năng giải quyết mọi việc một cách thuận lợi nhất để giảm chi phí về thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp. Có như thế việc xúc tiến đầu tư du lịch mới đạt hiệu quả cao.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...