Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàng giả - ốm thật

Cập nhật: 09:07 ngày 17/01/2018
(BGĐT) - Một lò pha chế nước mắm giả ở huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà vừa bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Không có nguyên liệu từ cá, không có cơ sở sản xuất nhưng mỗi ngày, từ việc pha nước mắm rẻ tiền với muối, đường hóa học, chất tạo màu và hóa chất, cơ sở này cho ra lò hàng trăm lít nước mắm mang nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng như Nam Ngư, Phú Quốc...

Tương tự như vậy, tại TP Hà Nội, khi bị kiểm tra, một cơ sở sản xuất nước giải khát ở huyện Hoài Đức cũng không xuất trình được nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu đầu vào của sản phẩm. Trong khi, đây là cơ sở sản xuất khá lớn với các sản phẩm được ưa chuộng như nước chanh leo, nước tăng lực...

Ấy là các vụ việc xảy ra gần đây với các sản phẩm tiêu dùng phổ thông mà hầu như nhà nào cũng sử dụng hằng ngày. Còn ở thị trường Bắc Giang, mới đây, lực lượng chức năng thu giữ hàng nghìn chai bia, xì dầu không có nguồn gốc do Trung Quốc sản xuất. Chưa kể, liên tục có các chuyến hàng là thực phẩm “bẩn”, lợn ốm chết, gia cầm, chim bồ câu không có kiểm dịch bị bắt giữ.

Nước mắm, xì dầu, bia, nước giải khát và thực phẩm là miếng ăn, nước uống hằng ngày không thể thiếu của mỗi gia đình. Tuy nhiên, việc dùng những chai nước mắm Nam Ngư, Phú Quốc rởm pha hoá chất sẽ gây hại khôn lường cho sức khoẻ của người sử dụng. Chưa kể, các loại nước giải khát mà bọn trẻ, thậm chí cả người cao tuổi ưa thích lại không rõ nguyên liệu đầu vào thì uống nhiều sẽ hại như thế nào? Thịt tăng trọng, thịt lợn ốm, mang mầm bệnh khi đi vào cơ thể lợi không thấy, chỉ thấy âm thầm ảnh hưởng đến sức khoẻ; là các tác nhân tác động gây ung thư ngày càng gia tăng.

Năm hết Tết đến, nhu cầu sử dụng nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm gia tăng, kéo theo đó thì việc sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng cũng lớn. Đủ các loại chiêu trò nhằm qua mắt lực lượng chức năng, thậm chí có nhà xe còn cho cả ma-nơ-canh ngồi trên xe giả làm hành khách để vận chuyển hàng vào ban đêm. Có xe cất giấu hàng dưới gầm xe, trà trộn với hàng thật, thay đổi phương tiện... hòng trốn tránh sự kiểm tra, giám sát của người làm nhiệm vụ.

Câu chuyện hàng giả, hàng nhái dịp áp Tết không năm nào không nóng. Điều đó có nghĩa người tiêu dùng vẫn chấp nhận hàng giả hoặc mua phải hàng giả mà không biết. Không cần là “người tiêu dùng thông thái” như khẩu hiệu mà khi đi mua hàng, dù không cần hàng xịn nhưng điều đầu tiên phải rõ nguồn gốc xuất xứ, tem nhãn đầy đủ, chứ đừng ham rẻ mua hàng giả để rồi ốm thật, ốm từ từ mà không hay.

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...