Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đưa âm nhạc vào trường học

Cập nhật: 08:57 ngày 18/01/2018
(BGĐT) - Thay vì chỉ dạy ở bậc tiểu học và THCS như hiện nay, tới đây, môn Âm nhạc sẽ được đưa vào bậc THPT. Đó là một trong những nội dung được nhiều người quan tâm khi Ban soạn thảo Chương trình giáo dục phổ thông công bố và xin ý kiến.

Theo đó, có sáu điểm mới căn bản với bộ môn này. Thứ nhất, đó sẽ là môn học tự chọn của học sinh bậc THPT. Thứ hai, lần đầu tiên học sinh được làm quen với nhạc cụ và hợp xướng. Thứ ba, chương trình vừa có nội dung tích hợp (lý thuyết âm nhạc), vừa có nội dung phân hoá (nhạc cụ) theo hướng mở để giáo viên vận dụng linh hoạt, tránh quá tải. Thứ tư, môn học giúp học sinh phát triển năng lực thẩm mỹ và năng lực âm nhạc với các khả năng: Cảm thụ, đánh giá, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc. Thứ năm, thay đổi phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập. Thứ sáu, một vài nội dung trong chương trình có sự điều chỉnh như: Hát, đọc nhạc, thường thức âm nhạc…

Với những thay đổi theo hướng tích cực và rất mở nên ngay từ khi mới đưa ra, dự thảo đã được đa số giáo viên và học sinh thích thú. Việc đưa môn Âm nhạc vào học ở bậc học cao nhất trong chương trình giáo dục phổ thông, dù không phải là môn bắt buộc song là rất cần thiết trong việc chuyển tải văn hoá tới lớp trẻ.

Trong bối cảnh hiện nay khi các bạn trẻ chỉ thích nhạc Hàn, nhạc Thái, số em biết hát dân ca, thích dân ca không nhiều. Với khung chương trình như này, sẽ giúp lớp trẻ bồi đắp thêm tình yêu với âm nhạc dân gian, từ đó có ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống.

Tỉnh Phú Thọ từ vài năm nay đã đưa hát xoan vào chương trình học âm nhạc trong nhà trường và thật bất ngờ là học sinh càng tiếp cận sớm càng yêu thích  môn học này. Tỉnh Bắc Ninh dành hẳn chương trình thường kỳ trên sóng truyền hình dạy hát quan họ. Các tỉnh phía Nam cũng rất chú trọng đưa văn hoá địa phương vào truyền dạy cho lớp trẻ.

Chỉ là tự phát nhưng gần đây, nhiều nhà trường thay vì cho học sinh tập thể dục giữa giờ bằng học khiêu vũ đã tạo nên cơn sốt không nhỏ và lan toả tích cực ra nhiều trường. Hình ảnh ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thầy và trò Trường THPT Giáp Hải (TP Bắc Giang) nhảy tập thể theo lời bài hát Bống Bống Bang Bang thu hút sự quan tâm, thích thú đặc biệt của cộng đồng mạng.

Âm nhạc được ví như ngôn ngữ thứ ba, dù không hiểu bạn nói gì nhưng qua âm nhạc, giúp con người gần nhau hơn và có chung sự đồng điệu. Và hơn hết, âm nhạc giúp mỗi người thanh thản, hướng thiện hơn nên đưa âm nhạc vào trường học là điều cần thiết và nên làm.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...