Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việc thường xuyên chớ để cuối năm

Cập nhật: 07:00 ngày 20/01/2018
(BGĐT) - Đã trở thành nếp quen, cứ vào dịp cuối năm là lại khá phổ biến việc sửa chữa, nâng cấp, làm đẹp.

Trong phạm vi hẹp như gia đình, không ít thì nhiều cũng có sự sang sửa, ví như sửa lại mái nhà, cái sân, bờ rào bờ giậu. Rộng ra với một địa phương cũng có những hoạt động tương tự như chỉnh trang lại khuôn viên, vườn hoa, nâng cấp một đoạn đường… 

Đến đây, tôi lại nhớ lời phàn nàn của anh bạn quê ở Hiệp Hòa. Đại ý, sáng sớm, anh tranh thủ về quê giải quyết việc gia đình, đến Bích Động thì tắc đường. Lý do, dịp này địa phương nâng cấp đoạn đường đôi qua bờ hồ. Đúng giờ cao điểm lao động đến công ty, học sinh đến lớp, thêm vài xe cỡ lớn đưa công nhân đến khu công nghiệp… Tại đây có vài ngã rẽ, ai cũng muốn vượt lên trước vậy là tắc. Anh bảo, cả năm ngày rộng tháng dài, sao cứ để áp Tết mới sửa? Bạn nói thì biết vậy vì không có điều kiện kiểm chứng. 

Thực tế, biết đâu đó là việc đã lên kế hoạch từ lâu, chỉ có điều ngẫu nhiên vào cuối năm. Ngay như dịp này thành phố Bắc Giang cũng đang chỉnh trang lại một số khuôn viên, tuyến đường. Với người dân, nói là công việc thường xuyên cũng đúng mà bảo sửa sang để chuẩn bị đón Tết cũng chẳng sai. Vấn đề là sự cần thiết của công trình cần phải sửa sang, nâng cấp.

Tâm lý người Việt lâu nay luôn mong muốn dành những gì tốt đẹp nhất để đón năm mới. Và theo lẽ thông thường, sau mỗi việc sửa chữa, nâng cấp, điều hiển nhiên là sẽ tinh khôi, đẹp hơn lên. Đương nhiên, khi bỏ đi cái cũ để làm cái mới; bỏ cái đã hư hỏng, xuống cấp làm cái to đẹp, vững chãi hơn, không ít thì nhiều sẽ tác động tới cuộc sống, sinh hoạt của một nhóm người. Ví như sửa lại vỉa hè, đương nhiên ảnh hưởng đến người thường xuyên đi bộ qua đó; nâng cấp một tuyến đường lập tức tác động đến phương tiện tham gia giao thông. Song khi công trình hoàn thành, việc đi lại sẽ thuận lợi, dễ dàng hơn; cảnh quan vì thế khang trang, sạch đẹp hơn. Do đó, bên cạnh sự cảm thông, điều nhiều người quan tâm là tính toán, cân nhắc sao cho hài hòa, hợp lý. Không nên dồn quá nhiều việc sửa chữa, nâng cấp vào cuối năm, có chăng chỉ là những công trình, phần việc thật cần thiết. 

Thay đổi một chút nếp nghĩ, cách làm (nếu có) biết đâu lại cho hiệu quả rõ nét hơn bằng sự căn cơ trong tính toán, cân nhắc; là tránh được tâm lý phải hoàn thành trước Tết bằng mọi giá, “ép” tiến độ dẫn đến ảnh hưởng chất lượng công trình, kéo theo những phiền toái khác. Tết chỉ có mấy ngày, còn công trình thì hiện hữu theo thời gian. Nói việc thường xuyên chớ để cuối năm cũng là vì lẽ ấy. 

Lê Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...