Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý nghiêm vi phạm về môi trường

Cập nhật: 09:11 ngày 25/01/2018
(BGĐT) - Thời gian qua, trên phạm vi cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng, các cấp, ngành chức năng đã "mạnh tay" hơn trong xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân tìm mọi cách trốn tránh, chậm khắc phục ô nhiễm môi trường.

Một vấn đề "nóng", gây bức xúc trong dư luận xã hội cả nước là tình trạng ô nhiễm môi trường do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người gây ra. Đối tượng gây ô nhiễm môi trường chủ yếu là hoạt động sản xuất của nhà máy trong các khu, cụm công nghiệp, hoạt động làng nghề và sinh hoạt ở cả đô thị và nông thôn.

Vấn đề này ngày càng trầm trọng, tác động xấu đến môi trường đất, nước và không khí; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, sự tồn tại, phát triển của các thế hệ hiện tại và tương lai.

Tại Bắc Giang, ô nhiễm môi trường do một số khu, cụm công nghiệp, nhà máy, làng nghề, sông, hồ, điểm mỏ khai thác khoáng sản cũng đã được cảnh báo từ lâu. Tình trạng xả rác thải bừa bãi ở nông thôn cũng đang gây ô nhiễm môi trường hết sức nghiêm trọng.

Từ thực tế trên, tỉnh tăng cường nhiều biện pháp bảo vệ môi trường, xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm được tập trung cao trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện từ tỉnh đến cơ sở.

Một trong những biện pháp đáng chú ý là xử phạt nặng đối với vi phạm về môi trường. Điển hình như trường hợp Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam (Lục Nam) do xây dựng hệ thống xử lý nước thải không đúng kích thước, công nghệ so với quy định; vận hành thử nghiệm dự án nhà máy nhựa khi chưa hoàn thành công trình xử lý nước thải; không xây lắp công trình bảo vệ môi trường và đóng gói, bảo quản chất thải nguy hại đã bị phạt gần 600 triệu đồng. Ngay sau đó, doanh nghiệp này tái phạm bị phạt tiếp 100 triệu đồng.

Theo số liệu của Sở Tài nguyên - Môi trường, trong năm 2017 đã có 30 doanh nghiệp bị xử phạt với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng do xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Mặc dù bị xử phạt với số tiền không nhỏ nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tìm cách để lách, đối phó, chậm khắc phục hậu quả. Do vậy có ý kiến cho rằng việc xử lý các vụ việc trên xem ra còn “nhẹ tay” nên chưa mang tính răn đe, giáo dục, chưa đủ sức ngăn chặn.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh nêu rõ, tỉnh sẽ không thu hút đầu tư theo cách đánh đổi môi trường lấy kinh tế mà kiên quyết xử lý mạnh tay. Ngoài phạt hành chính, UBND tỉnh còn xem xét đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh nếu doanh nghiệp cố tình gây ô nhiễm môi trường nhiều lần mà không khắc phục.

Hy vọng những biện pháp quyết liệt như trên sẽ đủ sức ngăn chặn, đẩy lùi những vi phạm về ô nhiễm môi trường trong thời gian tới.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...