Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sắm Tết

Cập nhật: 09:31 ngày 31/01/2018
(BGĐT) - Còn đúng nửa tháng nữa là đến ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Người Việt Nam ta có câu “Đói giỗ cha, no ba ngày Tết” nên nhiều người dù chưa dư dả mấy nhưng cũng mạnh tay mua sắm đón Tết. Thành thử ra, vui chẳng thấy, có gia đình nghèo vì Tết.

Không chỉ riêng năm nay mà mấy năm gần đây, nhu cầu ăn và chơi Tết đang dần trở nên khá phổ biến. Ngay từ đầu tháng Chạp, nhiều hộ kinh doanh hoa đã trưng đủ loại hoa với giá không hề dễ chịu. Một chậu lan 20 cây có giá dao động khoảng 4-5 triệu đồng. Cây quất cảnh sum suê, tươi tốt, tạo dáng tự nhiên được bán với giá suýt soát 3 triệu đồng. Nhiều cây hoa lạ, thế đẹp cũng được nhiều người lựa chọn, toàn vài triệu đồng.

Các chủ hàng hoa cho biết, người có tiền mới hay sắm Tết sớm; mà đã sắm sớm thì cái gì phải đẹp nhất, tươi tốt nhất, thậm chí đắt nhất họ mới thích. Có người còn cẩn thận thuê người vào rừng kiếm cành đào rừng; vào tận vườn để chọn những cây đào ưng ý với giá cả chục triệu đồng.

Người giàu chi bạc triệu cho ba vụ “hoa lá cành”  có vẻ như không vấn đề gì với họ, nhưng nhiều gia đình chỉ vì “con gà tức nhau tiếng gáy”, thấy nhà hàng xóm có, nhà mình cớ sao không nên cũng mạnh tay mua sắm cho bằng anh bằng em. Ngoài chuyện hoa lá, đào quất, cây cảnh, thời buổi công nghệ số phát triển, nhiều người lên mạng “săn” món nào lạ nhất, bắt mắt nhất và độc nhất về cho mâm cỗ Tết. Chưa kể, ấy còn là rượu tây ta đủ loại, bánh mứt kẹo ngoại, sắm sanh trang hoàng nhà cửa…, rất lãng phí, tốn kém.

Chúng ta vẫn hay quan niệm, Tết là phải đủ đầy; đi làm cả năm, có ngày Tết để ăn chơi, chưng diện với anh em bạn bè, họ hàng xa gần nên không ngần ngại chi tiêu, sắm Tết. Điều đó vô hình trung đã tạo ra cả mặt tích cực và tiêu cực. Tích cực là kích cầu tăng trưởng kinh tế, nhu cầu tiêu dùng tăng song tiêu cực ở chỗ rất lãng phí, hình thức. Với những người thu nhập thấp, người nghèo, nếu không căn cơ, chỉ vì sĩ diện mà sắm này, sắm nọ cho hoành tráng thì quả là nghèo vì Tết, khánh kiệt vì Tết.

Vẫn còn biết bao hộ nghèo không có Tết, chỉ mong có đủ vài cân thịt, mấy cái bánh chưng, manh áo mới cho con trẻ mà vẫn rất khó khăn, chưa biết trông vào đâu. Nếu dư dả, bạn có thể bớt đi việc mua một bông hoa lan, một chút ít bánh kẹo ngoại là đã đủ cho một hộ “chưa lành” đón Tết. Và nếu chỉ thu nhập bình thường, bạn cũng nên tính toán, chi tiêu Tết sao cho vừa vặn, đủ dùng. Tết là của muôn nhà, muôn người, không phải cứ sắm hoành tráng mới là Tết vui, Tết ấm; mà bớt đi chút cho người nghèo, bớt đi chút để dành cho ngày mai, có khi Tết còn vui và ý nghĩa hơn.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...