Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chị lao công

Cập nhật: 09:43 ngày 01/02/2018
(BGĐT) - Lần đầu tiên, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trao giải thưởng “Cây chổi vàng” nhằm tôn vinh những người lao công ngày đêm lao động vất vả, thầm lặng. Trong số ít công nhân được tôn vinh lần này, chị Đỗ Thị Hiền - sinh năm 1974 ở Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang vinh dự đạt “Cây chổi Kim cương”.

Hoàn cảnh của chị Hiền hết sức éo le. Chồng mất sớm, một mình chị bươn trải nuôi hai con trai nhưng số phận lại thử thách thêm chị lần nữa. Cậu con trai lớn bị tai nạn giao thông, hỏng một bên mắt. Con nhỏ bị viêm màng não, liệt toàn thân, không đi lại được. Khó khăn là vậy nhưng chị luôn lạc quan và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tại lễ trao giải, chị không nhận hết phần thưởng về mình mà xin được chia ra nhiều phần tặng lại cho đồng nghiệp để mong rằng, mỗi người cùng cố gắng phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống.

Suy nghĩ, tấm lòng, trách nhiệm với công việc và nghị lực của một người lao công bình thường như chị Hiền khiến chúng ta cảm phục và cảm thấy áy náy, xấu hổ khi vô tình hay hữu ý làm mất vệ sinh chung.

Thành phố Bắc Giang gần đây có xe ô tô dọn rác cơ động. Gọi là cơ động bởi xe thường xuyên chạy một vòng thành phố, thấy nơi nào rác thải bừa bãi hay người dân vứt rác ra đường, đổ không đúng nơi quy định là hai chị lao công đứng bám sau xe chạy xuống hót đổ vào thùng.

Không biết có chị Hiền trên mỗi chuyến xe ấy không nhưng chắc chắn, không phải là chị thì cũng là các đồng nghiệp của chị. Hãy thử hình dung bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi đứng sau một núi rác xộc thẳng vào mặt?! Chưa kể vừa đi vừa phải quan sát hai bên đường, nơi nào có rác phải dừng ngay làm nhiệm vụ. Đặc biệt là sự an toàn của các chị khi chỉ bám vào thành xe, lơ là một chút là rất nguy hiểm…

Có người bảo có trả họ lương thưởng cao họ cũng không làm lao công được vì vất vả quá, ô nhiễm quá. Nói thế cũng khó bởi mỗi người mỗi nghề, nếu không có những lao công như chị Hiền thì đường phố sẽ ngập ngụa, bẩn thỉu ra sao? Nhưng nếu ai cũng biết và chia sẻ vất vả, hy sinh, thức khuya dậy sớm của các chị công nhân môi trường mà không vứt rác ra đường, không đổ rác bừa bãi thì tốt biết bao. Mỗi người chỉ cần có ý thức một chút, công việc của các chị cũng nhẹ đi rất nhiều. Hay đơn giản, thành phố nắp thêm nhiều thùng rác công cộng để người dân qua đường bỏ rác vào đấy, lâu dần hình thành thói quen, các chị đỡ phải bám theo xe dọn rác cơ động.

Ngày Tết đang đến gần, thấy các chị lao công đi dọn rác nhiều hơn. Thương các chị nhiều và một lần nữa, xin được tôn vinh không chỉ chị Hiền mà tất cả những ai đang làm nghề giữ sạch đẹp cho môi trường này- những “chị lao công như sắt như đồng”.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...