Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tạo động lực bằng cơ chế, chính sách

Cập nhật: 09:05 ngày 05/02/2018
(BGĐT) - Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2017 và triển khai nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải nhấn mạnh, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động tham mưu cho tỉnh về cơ chế, chính sách phù hợp để tạo sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới.

Cơ chế được ví như “con đường”. Cơ chế do con người làm ra, có thể bắt đầu từ một người đề xuất và nhiều người hưởng ứng, đến nhiều người cùng xây dựng, rồi cho mọi người sử dụng. Nếu sử dụng hiệu quả, đường sẽ được mở rộng và nâng cấp. Nhưng có ai đó tìm thấy một con đường mới, thẳng hơn, an toàn hơn, ít quanh co, gập ghềnh, thì người ta có thể mở ra con đường mới, đó là một lựa chọn tiến bộ, tạo ra lợi ích cho mọi người.

Hẳn nhiều người biết đến "Khoán 10" bắt đầu từ ý tưởng của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phú Kim Ngọc (thời kỳ trước Đổi Mới) đã khơi thông nguồn lực, tạo sức bật mới cho nông nghiệp. Nhờ "Khoán 10" mà từ một nước phải nhập khẩu lương thực, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất, nhì thế giới.

Tương tự, Luật Doanh nghiệp năm 2000 với tinh thần "mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm" đã tạo sự "bùng nổ" về phát triển doanh nghiệp. Nếu như Bắc Giang năm 2000 chỉ có khoảng 100 doanh nghiệp thì nay đã có khoảng 7 nghìn doanh nghiệp.

Trong những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang thực hiện nhiều cơ chế, chính sách mới trong thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp; sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển văn hóa, giáo dục, y tế; du lịch... đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2017 tăng cao gấp đôi so với bình quân cả nước, thu hút đầu tư, thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu đều có bước tiến mới.

Minh chứng nổi bật nữa là chương trình hỗ trợ xi-măng làm đường giao thông nông thôn. Theo đó tỉnh hỗ trợ xi-măng, huyện hỗ trợ vận tải, xã hỗ trợ thêm kinh phí, thôn lo khâu giải phóng mặt bằng, nhân dân hiến đất làm đường và góp công lao động... Cơ chế này đã tạo phong trào cứng hóa đường giao thông nông thôn sôi nổi ở các địa phương. Đường tốt thì giao thương phát triển, kinh tế phát triển, cải thiện đời sống nhân dân.

"Chính phủ chỉ đạo, điều hành bằng thể chế; địa phương bằng các cơ chế, chính sách phù hợp; mỗi một giai đoạn, thời kỳ cần có các cơ chế chính sách khác nhau để khơi thông nguồn lực. Chính vì vậy các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động tham mưu cho tỉnh có những cơ chế chính sách, tạo động lực mới, tạo sự bứt phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và những năm tiếp theo" - Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải nhấn mạnh.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...