Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kết nối sản xuất sạch

Cập nhật: 09:22 ngày 06/02/2018
(BGĐT) - Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cần bắt đầu từ khâu sản xuất. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công cụ mạng xã hội là một trong những biện pháp nhằm kết nối sản xuất sạch.

Nhìn lại công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh năm qua cho thấy, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể nào là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng mặc dù an toàn vệ sinh thực phẩm đã có những chuyển biến nhất định nhưng không xảy ra ngộ độc thực phẩm cũng chỉ là... may mắn.

Đồng tình với nhận định trên, nhiều ý kiến cho biết tình trạng sản xuất kiểu "rau hai luồng, lợn hai chuồng, cá hai ao" không đáng lo ngại như trước nhưng sản xuất sạch vẫn còn nhiều hạn chế.

Nguyên nhân của tình trạng này là do người sản xuất chưa tuân thủ các quy trình thực hành sản xuất tốt, thiếu kiến thức về sản xuất sạch; thị trường vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ; chưa có các phương tiện, công cụ để nhận diện thực phẩm sạch; giá bán thực phẩm an toàn và thực phẩm trôi nổi chênh lệch không đáng kể; công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng có nơi còn bị buông lỏng.

Khắc phục những hạn chế trên, nhiều địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhóm cộng đồng đã có cách làm hay. Chẳng hạn như ở Việt Yên, cán bộ phòng Nông nghiệp đã tập trung rà soát các cửa hàng vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để yêu cầu ký cam kết không cung cấp hàng giả, hàng kém chất lượng; đến từng trang trại, gia trại vận động sản xuất sạch. Các hội, hợp tác xã trồng cây ăn quả ở Lục Ngạn cũng liên kết chặt chẽ, bảo đảm sản xuất sạch, giữ uy tín sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP...

Về ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều doanh nghiệp đưa vào sử dụng phần mềm chỉ cần với điện thoại thông minh quét vào mã trên sản phẩm sẽ truy xuất được nguồn gốc đến từng sản phẩm, từng thửa ruộng, từng người trồng, cơ sở chế biến.

Mới đây, một nhóm tại Hà Nội có sáng kiến dùng Facebook làm công cụ để giúp người nông dân kết bạn với nhau cũng như tương tác với khách hàng muốn tiêu thụ thực phẩm và rau quả sạch.

Những người có sáng kiến này cho biết, đích lâu dài là họ sẽ giúp lẫn nhau thay đổi theo một hướng đi khác, đó là trồng trọt hữu cơ thay vì lối mòn canh tác nông nghiệp với việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học.

Chất lượng sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giá thành hạ là một trong những yếu tốt quyết định phát triển bền vững cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Bắc Giang là vùng trọng điểm sản xuất nhiều loại nông sản cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước, do vậy việc kết nối sản xuất như những kinh nghiệm nêu trên cần sớm được áp dụng rộng rãi và phát huy trong thời gian tới.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...