Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dự báo thị trường nông sản

Cập nhật: 08:41 ngày 07/02/2018
(BGĐT) - Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương năm 2018 là tập trung cao cho công tác dự báo thị trường nông sản.

Bắc Giang ngày càng có nhiều loại nông sản bán ra ở thị trường trong và ngoài nước. Có được kết quả này là do từ khâu sản xuất, bảo quản, thu hoạch và tổ chức tiêu thụ được các cấp, ngành và người sản xuất quan tâm.

Tuy nhiên, theo ông Tấn, trong khi công tác xúc tiến thương mại cho nông sản chủ lực của tỉnh làm khá tốt thì dự báo thị trường lại chưa được quan tâm đúng mức.

Đó là một trong những nguyên nhân khiến nhiều loại nông sản rơi vào tình cảnh "được mùa rớt giá"; thậm chí khủng hoảng trong tiêu thụ như lợn hơi trong năm vừa qua.

Vai trò của dự báo thị trường đối với người sản xuất, kinh doanh là giúp đưa ra quyết định hợp lý về đầu tư tổ chức sản xuất, kinh doanh, chọn thị trường thích hợp.

Trên thực tế, do thiếu thông tin sản xuất nông nghiệp nên đa số nông dân vẫn đang đi theo quy trình ngược. Thay vì tìm kiếm thông tin về thị trường rồi mới đầu tư sản xuất, thì lại sản xuất theo kiểu phong trào, nghe được giá rồi chờ thương lái thu mua khi đến vụ thu hoạch.

Nhìn chung việc tiêu thụ nông sản của tỉnh vẫn thực hiện theo phương thức giới thiệu những mặt hàng mình có, trong khi mặt hàng đó thị trường có cần không, cần bao nhiêu, thời điểm nào cần, tiêu chuẩn như thế nào thì lại không có đủ thông tin.

Cái khó của công tác thông tin, dự báo thị trường hiện nay là đang thiếu nhiều dữ liệu thông tin căn bản về thị trường và các ngành hàng, chưa có cán bộ chuyên trách có năng lực chuyên môn nghiệp vụ theo dõi diễn biến, các biến động của thị trường để phân tích, dự báo thị trường. Trong khi đó dự báo thị trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy hoạch, thời tiết, khí hậu, dịch bệnh, năng suất, sản lượng..., bản thân nhu cầu thị trường nông sản thay đổi liên tục nên rất khó dự đoán.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển nông nghiệp bền vững thì việc dự báo thị trường là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Rất mừng là ngành Công Thương của tỉnh đã xác định tập trung cao cho công tác này trong năm nay. Mong rằng, ngành sẽ lựa chọn được đội ngũ chuyên gia đủ năng lực, có một phương pháp luận phân tích khoa học, theo dõi sát sao các diễn biến của thị trường để thông tin kịp thời đến người sản xuất, kinh doanh.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...