Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vẫn lo lạm dụng rượu, bia dịp Tết

Cập nhật: 09:08 ngày 09/02/2018
(BGĐT) - Trong dịp Tết Nguyên đán, số người uống và số lượng rượu, bia tiêu thụ tăng mạnh. Những hệ lụy về lạm dụng rượu, bia vẫn là lời cảnh báo với nhiều người.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong những ngày trước, trong và sau Tết, lượng rượu, bia được tiêu thụ nhiều hơn dẫn đến số người nhập viện do ngộ độc rượu cũng tăng cao hơn so với bình thường. Có không ít trường hợp bị ngộ độc rượu không được xử trí kịp thời dẫn đến biến chứng hôn mê sâu, thậm chí tử vong.

Điều đáng lo ngại nữa là tình trạng tiêu thụ rượu bia không rõ nguồn gốc  chiếm tỷ lệ cao và gia tăng nhanh. Vì tham lợi nhuận, nhiều nơi có thể sản xuất rượu hòa thêm cồn, dung môi hòa tan... làm cho rượu không còn nguyên chất, dễ gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Hậu quả lâu dài do rượu, bia gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới các bệnh về thần kinh, tim mạch, tổn thương hệ miễn dịch, nguy cơ dẫn đến những hành vi bạo lực, gây tai nạn giao thông... Ngành y tế khuyến cáo rượu, bia được cho là nguyên nhân phổ biến thứ ba gây tử vong và khuyết tật.

Mặc dù đã có chế tài xử phạt khá nặng những người điều khiển phương tiện xe cơ giới sau khi uống rượu, bia, nhưng tình trạng này vẫn rất phổ biến thời gian qua.

Theo nghiên cứu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong số người có uống rượu, bia, có tới 45% đã từng điều khiển phương tiện giao thông cơ giới trong vòng hai giờ sau khi uống. Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông có sử dụng rượu, bia chiếm 36,2% ở nam giới và 0,7% ở nữ giới. Rượu bia là nguyên nhân gây ra 70% số vụ tai nạn giao thông. Ước tính một năm trung bình cả nước có khoảng 10 nghìn người tử vong do tai nạn giao thông thì có đến hơn 70%  có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia.

Trong một cuộc khảo sát khác của ngành công an cho thấy, đối tượng phạm pháp hình sự trong độ tuổi 16 đến 30 do sử dụng rượu bia ngày càng gia tăng.

Dịp Tết Nguyên đán và lễ hội kéo dài cả tháng, người dân nhất là giới trẻ nếu không thể từ chối được lời mời uống bia, rượu thì lưu ý không nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời hoặc ở những nơi nguy hiểm, không an toàn dễ gây chấn thương hoặc dễ bị kích động gây những hành vi bạo lực.

Trong dịp Tết cổ truyền này, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, phòng chống những nguy cơ bệnh tật, tai nạn nguy hiểm và các hậu quả xã hội khác, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên lạm dụng rượu bia, đặc biệt không uống khi tham gia điều khiển các phương tiện giao thông, khi vận hành máy móc.

Từ thực trạng trên cho thấy, nếu không đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, quản lý phù hợp, thì rượu, bia sẽ ngày càng gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, sức khỏe, gia tăng tai nạn giao thông và nhiều hệ lụy về văn hóa, xã hội.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...