Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ứng xử với Tết

Cập nhật: 08:45 ngày 12/02/2018
(BGĐT) - Còn vài ngày nữa là đến ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Trừ bọn trẻ vô lo vô nghĩ, có lẽ không ai đứng ngoài cuộc việc lo toan, tất tả ngược xuôi và vì thế, mỗi người mỗi cảm xúc khi Tết đến Xuân về, vui đấy nhưng lại cũng sợ... Tết.

Tâm lý chung của những người nội trợ là lo thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn lan ngoài thị trường. Thỉnh thoảng đài, báo đưa tin chỗ này bơm tạp chất vào tôm biển; chỗ kia sử dụng hoá chất để tẩy rửa bì, tai lợn làm món nem khoái khẩu. Chưa kể hàng giả, hàng nhái, không tem nhãn trà trộn, không biết đâu mà lường.

Với những người xa quê là nỗi ám ảnh của tắc đường, kẹt xe và đặc biệt là những chuyến xe ngày Tết. Đi làm ăn xa, cả năm mới về quê một lần nên chuyện bị “hành xác” trên đường là điều khó tránh. Nếu làm ăn khá giả, có đồng ra đồng vào còn đỡ, chứ chỉ trông vào vài đồng lương, thưởng mọn, về quê Tết xong cũng đồng nghĩa với hết tiền.

Nhiều người bảo đi chợ ngày Tết như bị... mất cắp vì giá cả leo thang, có những mặt hàng giá cao ngoài sức tưởng tượng. Lan hồ điệp giá khoảng 200 nghìn đồng/cành, cắm một chậu nhỏ xinh đã mất cả đôi triệu, chưa tính vài trăm nghìn tiền chậu. Đào, quất năm nay giá đều tăng, vài triệu đồng được một món tạm gọi là ưng ý. Tính sơ tiền hoa lá, cây cảnh, nếu sắm đủ thì tốn không hề nhỏ...

Năm ngoái rộ lên ý kiến một số chuyên gia đề nghị “chập” Tết âm lịch và dương lịch thành một vì lãng phí, tốn kém và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tính trung bình nghỉ Tết một tuần, trước Tết thì ai ai cũng hối hả, bận rộn lo Tết song sau Tết lại là chuỗi ngày xả hơi, ăn uống, gặp gỡ, tiệc tùng, ngại đoái hoài tới công việc.

Đã là Tết cổ truyền thì không thể “chập”, càng không nên bỏ; chỉ có điều mỗi chúng ta ứng xử với Tết như thế nào thôi. Mỗi người, mỗi gia đình, tùy điều kiện, hoàn cảnh có cách ăn Tết sao cho phù hợp, vừa an toàn, tiết kiệm, vừa đầm ấm, tươi vui. Lãng phí, phô trương quá khi điều kiện chưa cho phép là không nên; sa đà quá với Tết mà bỏ bê công việc, chậm tiến độ càng đáng trách. Đặc biệt, việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, phòng ngừa cháy nổ, trộm cắp ngày Tết cũng cần được coi trọng bởi Tết đến Xuân về, vui đấy nhưng phải an toàn và lành mạnh.

Hồng Sương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...