Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xin đừng ép rượu

Cập nhật: 08:34 ngày 13/02/2018
(BGĐT) - Đã cận kề ngày Tết đồng nghĩa với các cuộc gặp mặt, liên hoan, hội hè nhiều hơn song khi xem hình ảnh nam thanh niên ngã xuống mương chết đuối trong tư thế ngồi lái xe máy khiến ai cũng xót xa và ám ảnh về chén rượu ngày Tết. Tết là ngày vui nhưng đừng vui quá đà, nhất là với rượu.

Có nhiều câu chuyện đau lòng xung quanh bàn nhậu. Chị bạn cùng cơ quan kể, ở quê có gia đình cả hai bố con cùng chết vì rượu, rất thương tâm. Trong một cuộc vui, cậu con trai lớn chưa đầy 20 tuổi bị bạn bè “thách đấu” uống hết một chai rượu. Ma xui quỷ khiến, cậu bé nhận lời và gục ngay tại chỗ. Đến sáng hôm sau, khi tan cuộc rượu, người ta phát hiện cậu bị xuất huyết não và tử vong từ bao giờ. Vài năm sau, cha của cậu vì uống quá nhiều rượu nên cũng bị ngã xuống mương và tử vong. Đau xót hơn là bị vào buổi tối, cả đêm nằm ngâm mình dưới mương đến sáng hôm sau mọi người mới phát hiện ra thì đã quá muộn.

Tất cả những câu chuyện người uống rượu say tự ngã đều rất xót xa và thương cảm. Có người may dựa được xe  gục vào rìa đường; còn không ở quê đi về đêm hôm khuya vắng, ngã xuống mương nông đấy mà không leo lên được, vì say mềm không biết gì. Chưa tính nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch mà người vẫn nồng nặc mùi rượu, mê sảng.

Ngày Tết không thể không có chén rượu đào chúc nhau một năm mới có nhiều sức khoẻ, an khang, thịnh vượng. Nhưng nếu cứ cả nể hay ép nhau uống đến nôn thốc nôn tháo, uống cho… tới bến mới là anh em, là hết mình, là chân thành thì quả tác hại.

Bữa tiệc nào có chút rượu cay cay thì cũng vui và làm người ta phấn chấn. Tuy nhiên, sự điều độ và biết điểm dừng trong các cuộc vui sẽ mang đến niềm vui trọn vẹn. Cứ tưởng tượng, ngày Tết đến nhà nào cũng mời nhau nâng ly, chén lượt đi, chén lượt về rồi nghìn lẻ lý do để uống thêm một số chén thì làm gì không “no bụng” rượu.

Không muốn nhắc đến những chuyện buồn về rượu ngày Tết song không thể không nói bởi tác hại khủng khiếp sau những cuộc vui. Vậy nên, vui Xuân, đón Tết, ta vẫn vui, vẫn hân hoan và chân tình với nhau nhưng đừng để “ma men” hoành hành. Đừng để cuộc vui biến thành cuộc buồn vì rượu.

Hãy biết điểm dừng và điều độ khi uống rượu. Và đặc biệt, xin đừng ép nhau chén rượu ngày Xuân.

Bảo Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...