Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắt tay ngay vào việc

Cập nhật: 08:11 ngày 01/02/2023
(BGĐT) - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa đi qua. Tháng đầu tiên của năm mới cũng đã khép lại. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) và hầu hết mọi người đã bắt tay vào công việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm mới.

Sau kỳ nghỉ, dư âm ngày Tết, mùa xuân vẫn còn khiến một số người chưa muốn làm việc, còn chểnh mảng, thậm chí cho rằng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, đủng đỉnh chưa có gì phải vội, cả năm còn dài.

Kỳ nghỉ Tết đi qua, tinh thần “bắt tay ngay vào việc” tại nhiều đơn vị, địa phương đã diễn ra, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ thể hiện rõ. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong ngày làm việc đầu tiên, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức có mặt đầy đủ, đúng giờ. Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính được hướng dẫn tận tình, chu đáo và nhanh chóng. Nhiều bộ phận “một cửa” ở sở, ngành, địa phương cũng đã tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay, không để chậm trễ, ảnh hưởng đến nhu cầu của người dân, DN, bảo đảm hoạt động diễn ra bình thường, thông suốt.

Những năm gần đây, cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình thực thi công vụ những ngày đầu năm. Đó đây vẫn còn xảy ra tình trạng công chức, viên chức “đi muộn về sớm”, cơ quan không có người trực, phòng làm việc khóa cửa, thực hiện các quy định tại nơi tiếp công dân chưa nghiêm túc, thậm chí có trường hợp “còn hơi men” khi làm việc… Dĩ nhiên những vi phạm về kỷ cương hành chính, văn hóa công sở nêu trên được chấn chỉnh kịp thời nhưng rõ ràng cung cách “qua Tết vẫn còn xuân”, quan niệm “tháng Giêng ăn chơi, hội hè” dễ diễn ra. Và như vậy sẽ có nguy cơ trễ hẹn nhiều mục tiêu, lãng phí thời cơ, ảnh hưởng đến nhiệm vụ của cả năm.

Trước mắt trong năm mới có nhiều công việc đòi hỏi sự chỉ đạo, điều hành một cách linh hoạt, hiệu quả, bảo đảm các hoạt động bình thường của đời sống xã hội như: Chỉ đạo sản xuất vụ chiêm xuân trong khung thời vụ tốt nhất, chăm sóc vải thiều; tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; là Tết trồng cây; tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN; đẩy mạnh thu hút đầu tư; giải phóng mặt bằng; thu ngân sách; giao quân đầu năm; tổ chức lễ hội, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng để hoạt động mê tín dị đoan... Bên cạnh đó là những nhiệm vụ có tính giai đoạn, nhiệm vụ cả năm nhưng nếu không thực hiện sớm, bắt tay vào giải quyết ngay từ đầu năm sẽ bị ùn ứ như giải ngân vốn đầu tư công, khởi công các công trình thiết yếu, dự án có tầm ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Một năm mới đã bắt đầu cùng với những mục tiêu lớn hơn cho công cuộc đổi mới của tỉnh. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ có siết chặt kỷ cương công vụ, đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất ngay từ đầu năm mới là động lực để thành công. Ngay trong tháng 1, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát động các phong trào thi đua năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2023, xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh”. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm lập thành tích chào mừng những sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh; hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.

Để biến mục tiêu thành hiện thực, không chỉ mỗi sở, ngành, cơ quan, đơn vị xây dựng và sớm triển khai chương trình, kế hoạch công tác năm theo hướng rõ nhiệm vụ, tiến độ, kết quả mà còn phải cụ thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, từng cá nhân gắn với từng vị trí việc làm và bắt tay ngay vào việc, bảo đảm nhanh chóng, hiệu quả.

Bảo Khánh

Gỡ nút thắt
(BGĐT) - Những ngày đầu năm mới, Bắc Giang liên tiếp đón nhiều nhà đầu tư nước ngoài rót vốn thực hiện các dự án lớn tại tỉnh.
Vươn tới những tầm cao mới
(BGĐT) - Vững vàng vượt qua không ít khó khăn, thách thức trong năm Nhâm Dần, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bắc Giang tiếp tục giành thắng lợi quan trọng trên nhiều lĩnh vực. 
Tết yên vui
(BGĐT) - Tết cổ truyền đã cận kề. Mọi người, mọi nhà đang hối hả chuẩn bị đón Tết Nguyên đán yên vui, là dịp đoàn viên, gia đình sum họp, vui vẻ bên nhau. Cho đến thời điểm này, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã cơ bản hoàn tất các công việc cho nhân dân đón Tết, vui xuân an lành.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...